TIN TỨC

Hướng dẫn sử dụng Trà Ô Long

Saturday, 07/01/2017

Trà Ô-long (烏龍茶): Trà Ô Long là loại mà dân Đài Loan và Quảng Đông hay dùng. Nó thu được bằng cách dừng quá trình ôxy hóa ở khoảng giữa của trà xanh và trà đen (khoảng từ 20-60% oxidation). Quá trình ôxy hóa diễn ra trong 2-3 ngày.

huong-dan-su-dung-tra-olong

Hướng dẫn sử dụng trà ô long.

Người xưa có câu: nhất thủy, nhì trà, tam bôi, tứ bình, ngũ quần anh”, đó chính là cái thú “thưởng” trà thực thụ.Thủy là nước, mà nước ở trong ấm trà là rất quan trọng, nên chúng tôi khuyến cáo nguồn nước tự nhiên là tốt nhất để có một ấm trà ngon.Vậy tìm đâu ra nguồn nước tự nhiên tốt? Chè Duy Thịnh xin có những chia sẻ dưới đây với Quý Trà Hữu:

♣ Chúng ta thường nghe các cổ nhân nói về nước pha trà là phải dùng nước suối thượng nguồn, nước giếng của chùa cổ trên núi đá hoặc là nước được đọng lại trên lá sen từ những giọt sương và lúc sáng sớm; nhưng với cuộc sống hiện tại tại thành phố, với công việc bộn bề, khó ai có thể tiếp cận với những nguồn nước đặc biệt này.

♣ Nhưng nếu bạn sống ở vùng quê thì ta có nhiều nước mưa, nước giếng trong lành để pha trà. Còn ở thành phố thì không nên dùng nước mưa, vì nước mưa bị nhiểm khói bụi từ các khu công nghiệp chứa nhiều axit độc hại không dùng được, nên chỉ có thể dùng nước lọc tinh khiết hoặc nước suối đóng chai, còn nước giếng thành phố thì đa số nặng mùi và có chứa hàm lượng ion kim loại nặng hoặc các vi lượng có trong nước máy… mà sẽ làm mất đi hương vị trà.

♣ Nên để pha trà ngon thì người ta thường dùng nước máy đun sôi ở nhiệt độ 92 – đến 96 độ C và không được dùng bình thủy tinh để pha cũng như phải đảm bảo nhiệt độ để trà bốc đầy đủ hương vị. Nên khi chúng ta đun sôi già ở nhiệt độ 100 độ C rồi phải chờ cho nước nguội xuống khoảng 92 đến 96 độ C rồi mới bắt đầu pha. Thường thì sau thời gian thực hiện các thao tác như làm nóng ấm chén, rửa trà thì lúc này nhiệt độ nước đã giảm đến mức yêu cầu.

Như vậy là đã xong phần nước, sau đây Chè Duy Thịnh xin được đưa ra các bước pha TRÀ Ô LONG như sau:

Bước 1

Chuẩn đầy đủ dụng cụ cần thiết để pha trà như: Bàn trà điện đa năng bao gồm : ấm trà, chén trà, chén tống, lọc trà, chén quân…; bộ trà cụ phải được rửa thật sạch, nếu có thể nên dùng ấm chén bằng đất hoặc bằng sành để pha trà, chứ không nên dùng ấm kim loại vì kim loại có khả năng dẫn nhiệt sẽ làm cho trà nguội nhanh.

ban-tra-dien-da-nang-dt04

Chuẩn bị cho mình 1 bộ trà cụ với đầy đủ như hình.

Buớc 2

Sử dụng nồi đun có sẵn trên bộ bàn trà điện đa năng để tráng ấm chén với nước sôi ở nhiệt độ 100 độ C, xong để đó, không cần phải giảm nhiệt độ ấm chén, vì sẽ giữ hương trà được tốt hơn, đồng thời tránh tình trạng giảm nhiệt độ nước khi pha.

Chọn những búp trà đạt chất lượng.

Bước 3

Cho trà ô long vào ấm sau khi đã làm nóng nhiệt độ ấm chén (xúc trà bằng tre gỗ, không dùng tay hoặc muỗng kim loại), số lượng vừa đủ theo khẩu vị và loại ấm, thông thường là 10gr/100 ml nước Có những nơi sẽ cho lượng trà bằng 1/6 dung tích ấm.

Lưu ý: là để pha trà được ngon, trà khô trước khi pha phải khoảng 1/3 tới 2/5 ấm để khi nở đều phải chặt ấm.

Bước 4

– Đánh thức trà : trước khi pha, ta cần phải tráng trà bằng cách rót 1 ít nước sôi (chỉ ngập trà), xoay ấm rồi đổ nước đi, đây là thao tác rửa trà, có tác dụng đánh thức các sợi trà để trà ô long khi pha không bị chát. Thao tác này nên thực hiện nhanh tay, chỉ đủ để rửa trà mà trà chưa kịp ngấm  , giúp lá mở nhanh và thoát hương hiệu quả .

Bước 5

– Hãm trà : Sau khi tráng trà xong, chúng ta bắt đầu hãm trà bằng cách châm nước sôi ở nhiệt đố 92 – 96 độ C rót vào cho đầy ấm và đậy nắp lại (nên châm nhiều để nước trà tràn ra 1 ít và khi đậy nắp vào nước tràn ra 1 lần nữa), sau đó tiếp tục rót nước sôi xung quanh ấm trà để hãm trà trong vòng 30s cho lần pha đầu tiên ( nước này chủ yếu là để thưởng thức mùi hương của trà), thời gian hãm trà tăng lên cho lẫn những lần pha tiếp theo (cái này thì phải do kinh nghiệm pha tra của từng người và điều chỉnh khẩu vị sao cho phù hợp, trà Olong có thể dùng đến nước thứ 05).

Lưu ý : Nên dùng nước lọc tinh khiết hoặc nước giếng có hàm lượng ion kim loại nặng thấp để pha trà. Chloroform trong nước máy hay các vi luợng trong nước khoáng sẽ làm trà mất hương vị.

huong-dan-dung-tra-o-long

Mời thưởng trà.

Bước 6

:

Rót trà ra chuyên , có thể dùng một phễu lọc để giữ lại xác trà , giúp cho chén trà được thuần khiết.

Lưu ý : Sau mỗi lần pha phải rót hết nước trong ấm rồi mới thêm nước mới. Không nên hãm trà quá lâu sẽ làm giảm hương vị trà.

Bước 7

:

Rót trà ra chén mời Quý Trà Hữu thưởng thức.

Sau khi qua các giai đoạn trên, pha trà, chuyển trà từ chén tống, lọc trà rồi vào chén quân; lúc này trà ô long đã vừa uống. Nhiệt độ phù hợp để uống trà lúc này là từ 42 đến 48 độ C, uống trà ở độ nóng hơn hương vị sẽ đậm hơn nhưng do sức nóng ảnh hưởng đến hệ thần kinh ở miệng lưỡi

Người uống trà ô long chuyên nghiệp thường trước khi uống họ thường ngửi hương thơm trong chén, nhìn màu nước trà vàng sánh rồi mới bắt đầu uống từng ngụm để thưởng thức trà ô long; sau khi uống hương lưu trong miệng, vị còn giữ mãi.

dia-chi-ban-tra-olong

Những lưu ý khi pha trà ô long

♦ Nên dùng chén tống để rót sạch nước trà ô long trong ấm trong mỗi lần pha và giữ nguyên xác trà ô long trong ấm trong lần pha kế tiếp (xác trà này đảm bảo chất lượng trong vòng 4 giờ).

♦ Không nên hãm trà quá lâu sẽ làm nước trà chuyển sang màu đỏ bầm và giảm hương vị trà.

♦ Nước sôi dùng không hết thì nên đổ đi hoặc để làm nước lạnh uống. Tuyệt đối không đem đi đun lại, vì các chất trong nước sôi sau khi đun lại sẽ thay đổi, làm mất đi cái trong lành tươi mát của nước

Kỹ thuật pha trà lạnh:

♦ Các bước trên là cách pha trà truyền thống để uống trong không khí giá lạnh của miền bắc, vậy ở miền nam, thời tiết nóng bức thì sao? Rất đơn giản, chúng ta chỉ cần cho trà vào bình nhựa hoặc thủy tinh có nắp đậy, sau khi pha rót nước trà vào rồi để trong tủ lạnh từ 5 – 7 tiếng là đã có thể dùng được. lượng trà theo tỉ lệ 1000ml = 15gr trà ô long.

♦ Phương pháp này thích hợp cho người tập thể dục vào sáng sớm hoặc chiều. Có tác dụng giải khát lúc mệt mỏi khi ra công viên và trà vẫn có vị tươi mát nhẹ nhàng

Cách pha trà đối với người bận rộn

♦ Nếu bạn không có thời gian nhiều dành cho việc pha và thưởng thức trà, bạn có thể pha nhanh trà bằng 2 cách sau: 

  • Cách pha lạnh: dùng bình lớn để dựng hết nước trà của 6 lần pha trà, để nguội rồi cho vào tủ lạnh dùng dần.
  • Cách pha nóng: sử dụng bình pha trà tiện lợi, không cần ấm trà, chén tống, bộ lọc hoặc chỉ đơn giản là cho trà vào hãm trong ấm, trong ly rồi dùng.

*** Trên đây chúng tôi cố gắng đưa ra một phương pháp pha trà nhằm có được những chén trà đạt các tiêu chí vị đượm mà không nồng, hương thanh, ấm trà được bền hương và vị.

Chúc quý vị có được những chén trà ưng ý !

Like và Share nếu bạn thấy bài viết này hữu ích.... Share on Facebook Share on Google+ Tweet about this on Twitter Share on LinkedIn
Các tin khác

Click Ngay