TIN TỨC

Hướng dẫn sử dụng Trà Suối Giàng

Friday, 09/12/2016

Trà Shan Tuyết Suối Giàng có xuất xứ từ xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Trà cổ thụ Suối Giàng có hậu vị rất tốt, hương thanh mát và tiền vị đậm, đây là một loại trà tôi cho là rất khó pha, nếu nhiệt độ nước và thời gian của từng bước quản lý không tốt thì trà sẽ có vị nồng và hương gắt nếu đặc có thể sẽ khó uống.

san-xuat-che-co-thu

Một chén trà cổ thụ Suối Giàng pha đúng cách có màu nước vàng nhạt trong-sáng, hương thoang thoảng, hậu vị sâu-dài. Vậy làm sao để có được chén trà đó ?Dưới đây là cách pha trà được tổng kết từ kinh nghiệm mang tính chủ quan  [xong cũng đã được nhiều người sành trà kiểm nghiệm và đánh giá cao], nay chúng tôi xin mang cách đó đến với mọi người, rất mong được nhận thêm những góp ý từ cộng đồng để chúng ta có thêm những chén trà ngon!

ban-tra-dien-da-nang-dt08

Bộ bàn trà đa năng với đầy đủ phụ kiện cho Quý Trà Hữu sử dụng.

Chuẩn bị

Nước: quý vị dùng nước lọc hoặc nước mưa (nếu có), vì các loại nước này hạn chế các tạp chất tạo mùi lạ sẽ làm ảnh hưởng đến hương của Trà.

Trà cụ (căn bản cũng là quan trọng nhất): Ấm chuyên [dùng pha trà], Chén tống [chén to(cũng có thể dùng một chiếc ấm để thay thế) có thể đựng được lượng nước trà đủ san ra các chén trà với số chén theo số người uống], Thìa [dùng để xúc trà tránh tiếp xúc bằng tay] và Chén quân [chén để uống trà], lựa những chiếc chén quân có độ lớn đựng được lượng nước trà đủ cho 3 ngụm một ngụm lớn và hai ngụm bé.

Pha Trà

1. Đun nước: Tốt nhất nên đun nước từ bếp gas hoặc bếp than hoa để nước nóng lên từ từ đến sôi lớn nhấc ra mở nắp ấm để cho nước trong ấm trở lại phẳng lặng [việc này giúp hạ nhiệt độ nước], rót nước vào phích sao cho hạn chế mất nhiệt nhất. Với cách đun và rót nước vào phích như vậy thì sau khi rót nước xong quý vị sẽ có phích nước với độ nóng thích hợp để pha trà Suối Giàng.


2. Cho lượng trà thích hợp
(tùy thuộc vào khẩu vị của quý vị, với tôi thường thì 1-2 người uống, một lạng pha khoảng 9-10 ấm, từ 3 người trở lên một lạng pha khoảng 6-8 ấm) vào ấm chuyên.1. Đun nước: Tốt nhất nên đun nước từ bếp gas hoặc bếp than hoa để nước nóng lên từ từ đến sôi lớn nhấc ra mở nắp ấm để cho nước trong ấm trở lại phẳng lặng [việc này giúp hạ nhiệt độ nước], rót nước vào phích sao cho hạn chế mất nhiệt nhất. Với cách đun và rót nước vào phích như vậy thì sau khi rót nước xong quý vị sẽ có phích nước với độ nóng thích hợp để pha trà Suối Giàng.

3. Đánh thức trà: Đặt miệng phích sát miệng ấm rót nước vào ấm, dòng nước lớn, lượng nước vừa ngập trà trong ấm, lắc nhẹ ấm và rót ra ngay, sau khi rót nước đi để nguyên như vậy khoảng 15 giây.

4. Trong khi chờ cho Trà ngậm nước các bạn tráng chén tống và chén quân với nước nóng.

5. Ủ trà lần đầu: Rót nước vào ấm từ độ cao 20cm với dòng nước thật nhỏ đến ngập trà trong ấm (nhất thiết nước rót vào ủ phải nguội hơn nước rót vào đánh thức trà khoảng 3-5°C), mực nước gấp đôi mực trà, ủ khoảng 3-5 giây, sau đó rót ra chén tống.

6. Ủ trà những lần tiếp theo: Sau khi uống hết trà của nước ủ đầu tiên chúng ta tiến hành ủ tiếp trà để cùng nhau thưởng thức, cách rót nước vẫn như lần ủ đầu tiên xong thời gian ủ cứ lần sau bằng thời gian ủ lần trước cộng thêm 1-2 giây, mỗi lần ủ xong đều rót hết trà ra chén tống.

tra-suoi-giang-o1

Uống trà – Thử trà

Trà đã được rót ra chén tống giờ chúng ta rót ra các chén quân để thưởng thức, với chén trà đầu tiên này chúng ta nên uống thành 3 ngụm [cách này vừa để thưởng thức vừa là để tỏ lòng cảm tạ đối với người mời trà cũng là để kiểm tra chất lượng trà]: ngụm thứ nhất bé đủ để nếm ở đầu lưỡi và đồng thời ngửi hương thơm của trà, ngụm thứ hai uống một ngụm lớn gần hết chén trà đẩy cho trà tràn vào mọi ngóc ngách trong khoang miệng (nhưng tuyệt nhiên không được để phát ra tiếng sẽ ảnh hưởng đến cảm giác của người cùng thưởng thức trà) rồi nuốt hết, hãy cảm nhận hậu hương của Trà, ngụm thứ ba uống hết chỗ còn lại nhằm kiểm lại tiền hương, tiền vị và kiểm thêm hậu vị của Trà. Từ chén trà thứ 2 mỗi người uống theo cách riêng của mình, từng ngụm nhỏ hay một ngụm lớn tùy thích sao cho thấy sảng khoái.

*** Trên đây chúng tôi cố gắng đưa ra một phương pháp pha trà nhằm có được những chén trà đạt các tiêu chí vị đượm mà không nồng, hương thanh, ấm trà được bền hương và vị. Và hơn hết đây cũng chỉ là một đề xuất về phương pháp pha trà cho loại trà búp được thu hái từ những cây trà cổ thụ ở Suối Giàng.

Chúc quý vị có được những chén trà ưng ý !

viet-bac-thuong-tra

Nguồn: Thưởng trà.

Like và Share nếu bạn thấy bài viết này hữu ích.... Share on Facebook Share on Google+ Tweet about this on Twitter Share on LinkedIn
Các tin khác

Click Ngay