TIN TỨC

Thế nào gọi là Trà Mạn Hảo?

Monday, 18/12/2023
Trà Mạn Hảo cổ xưa nguyên liệu là giống trà Tuyết cổ thụ, bây giờ thường gọi trà Shan, xưa ko có khái niệm Shan nhé! Đc chế biến theo quy trình thu hái, hấp nóng hoặc sào mềm, vò rồi đem phơi khô sau đó bọc lá Ngoã( lá vả) hay lá chuối hoặc đóng bánh ủ vài năm sau đem ra dùng.
the-nao-la-tra-man-hao-2
Trước thế kỷ 18 thì Trà Mạn Hảo là một danh Trà cổ nổi tiếng của người Việt .Trà này cũng không phải là một giống trà, càng ko thể coi đây là một loại trà vì hiện tại việc phân biệt loại trà đã được chuẩn hoá theo mức độ oxy hoá của từng loại khi chế biến.

Tại sao ở trên nói nó là một danh trà thì do nó liên quan đến lịch sử và cương vực lãnh thổ của nước ta?

Trước thế kỷ 18, Mạn Hảo là một địa danh thuộc nước ta, mà địa danh này hiện nay thuộc tỉnh Vân Nam Trung Quốc. Địa danh này trải qua rất nhiều biến cố nhưng để tóm lược thì địa danh nay mất vào tay nhà Thanh sau hoà ước Pháp Thanh ký năm 1885, đến năm 1886 thì phân định xong biên giới và vùng đất này chính thức mất vào tay nhà Thanh đến tận ngày nay, và cái Danh Trà Mạn Hảo nổi tiếng này cũng chỉ còn là hoài niệm của giới nho sỹ, chí sỹ, lãng tử yêu nước. Ở thế kỷ 20 thì danh trà này gần như đã biệt tích nhưng dư âm thì lại vấn vương đến tận bây giờ.
the-nao-la-tra-man-hao-1
Hiện tại thì người uống trà xanh thường gọi trà Mạn vì cái sự vấn vướng nói ở trên. Và qui trình chế biến trà Xanh là thu hái, sào diệt men, vò, sao đến khô hoặc sấy khô. Nếu xét theo qui trình thì Trà Mạn Hảo chính là Trà Vàng hiện nay, còn trà xanh nhiều người hay gọi là Trà mạn thuộc dòng trà xanh ko hề lên men vì vậy hai loại trà này ko thể gọi cùng loại trà với trà Mạn Hảo được.
Bàn về việc đoạn phóng sự khi cụ tổng tiếp Trà a Tập thì nhà đài nói tiếp Tập ba loại trà trong đó có Trà Mạn ướp gạo sen đầm trị Tây Hồ. Tuy nhiên khi nhà đài chú giải thì lại nói trà Mạn là loại Bạch trà ướp sen, điều này là nhà đài lẫn lộn, vì Bạch trà là loại trà riêng, qui trình là thu hái lên men phơi khô và ủ. Nếu trà nhà đài nói là loại trà 1 búp cũng là nguyên liệu trà Tuyết cổ thụ, trải qua qui trình thu hái, sào, vò nhẹ rồi sấy hoặc phơi khô tuy bên ngoài Trà màu trắng là do các lông mao ở búp trà tạo nên chứ hoàn toàn ko phải bạch trà mà bản chất nó là trà xanh một búp vậy thôi.
nghe-nhan-tra-nguyen-nhat-quang

Chia sẻ bởi: Nguyễn Nhật Quang

Like và Share nếu bạn thấy bài viết này hữu ích.... Share on Facebook Share on Google+ Tweet about this on Twitter Share on LinkedIn
Các tin khác

Click Ngay