TIN TỨC

Băn khoăn: DÙNG TRÀ DỆT HƯƠNG HAY TRÀ MỘC

Tuesday, 24/12/2019

Một trong những quan điểm dùng trà mà tôi hay thường gặp là uống trà mộc mới là uống trà, hoặc cho rằng trà dệt hương làm hỏng hương vị của trà.

tra-non-tom-thai-nguyen

Thiết nghĩ chúng tôi không đủ tư cách và trình độ để nói về những sở thích hay quan điểm riêng của qúy vị, song ở cương vị là người làm nghề trà, chúng tôi có một vài nhận định mang tính cá nhân như sau:

  • Khi dùng trà hay thưởng trà chúng ta đều chơi với hai yếu tố lớn là Hương Trà và Vị Trà để tạo nên sự thú vị trong việc thưởng trà. Sự đa dạng trong Hương Trà theo các tầng hương nền, hương nổi, các đặc tính hương như ngọt, ngát kết hợp với vị trà biến đổi theo các thành phần nội chất trong búp trà như Tanin tạo vị chát hay Coffein tạo vị đắng, đường tạo vị ngọt, diệp lục tạo vị ngái ngái … đã tạo nên một sự phức hợp quá đa dạng giữa các loại trà khác nhau.

thuong-tra

  • Thêm vào đó, thổ nhưỡng ảnh hưởng rất lớn đến cây trà. Trong cùng một nương Trà, hương và vị của hai cây trà đầu nương và cuối nương là khác nhau. Cũng lại cùng một cây trà ấy, Hương và Vị của cây Trà giữa mùa Xuân và Thu cũng khác nhau. Mùa Xuân, mật độ Tanin phân bố trong búp trà cũng khác mùa Thu, chính vì thế ta phân biệt được trà Xuân và trà Thu, đơn giản là vì mùa Xuân thì trà ngọt ngậy, hương thơm nhẹ, mùa Thu trà hương thơm hơn và chát hơn, ít ngọt hơn.

Thế ra, trà mộc, tưởng không dệt hương gì, nhưng quý vị lại đang vô tình hay hữu ý thưởng thức một thứ trà có hương vị đặc trưng theo mùa, theo thổ nhưỡng khác nhau, giống như một bản nhạc có những cung bậc khác nhau mà nhạc trưởng là Thiên Nhiên.

cac-loai-tra-1

Khi chúng tôi làm nghề dệt hương cho Trà, chúng tôi chỉ cố gắng LÀM ĐÚNG như Thiên Nhiên đã làm, thức trà trước đó đã chuyển hóa thành một thức Trà mới với sự hòa quyện của Hương và Vị một cách tự nhiên nhất, tạo sự đa dạng và thú vị trong thú chơi Trà của quý vị. Khi quý vị thưởng những sản phẩm của chúng tôi, chúng tôi mong muốn rằng quý vị thả lỏng tâm trí để thưởng thức sự hòa hợp đó, để trà làm chất kết nối giúp chúng ta vui vầy cùng bạn bè và gia đình hoặc để chúng ta thấu hiểu mình hơn , thay vì phải ngồi phân tích xem thức trà đó hương tạo bởi cái gì, quy trình ra sao. Xin hãy để việc phân tích ấy cho kẻ làm nghề như chúng tôi thực hiện giúp quý vị!

Nguồn: Đông Lai

Like và Share nếu bạn thấy bài viết này hữu ích.... Share on Facebook Share on Google+ Tweet about this on Twitter Share on LinkedIn
Các tin khác

Click Ngay