TIN TỨC

Cảm quan về trà nhài

Tuesday, 24/12/2019

Nhân ngày có chút thời gian nông nhàn, Chúng tôi tham khảo thử một vài sản phẩm trà hương hoa Nhài đang có trên thị trường và xin đưa ra một vài cảm nhận cá nhân trên đây như sau:

dia-chi-ban-tra-nhai (2)

1. Về giá thành, các loại trà hương Nhài có giá khá bình dân. Việc này thông thường do hai yếu tố mang lại là dùng nguyên liệu trà giá thành thấp và không tách hết hoa ra khỏi trà nên sẽ giảm được khá nhiều chi phí nhân công nhặt hoa.

2. Hầu hết các sản phẩm đều có mùi của hoa đang và đã bước sang pha hương bị mất đi sự thanh khiết. Việc này có lẽ chủ yếu do thời gian dệt hương thường bị quá và theo quan sát, các nhà sản xuất để luôn cả hoa trong trà. Vì thế khi sấy xong trà hút thêm hương của hoa khô, hoa ủng khá khó chịu.

Trong những sản phẩm được kiểm thử, có sản phẩm sử dụng hương liệu đệm rất mạnh vì thế chúng tôi chỉ thử qua hương trà chứ không pha uống thử, dù vậy thì với giá 22.000/100g thì chúng tôi xin phép không review thêm về chất lượng sản phẩm.

 

dia-chi-ban-tra-nhai (3)

Chỉ đứng ở góc độ người làm nghề, chúng tôi nghĩ có mấy cách sau có thể khắc phục những hiện tượng trên để các bạn đang tìm hiểu và trải nghiệm việc tự dệt hương Nhài có thể tham khảo thêm như sau:

  • Giảm thời gian ướp hương hoa Nhài vào trà. Việc này giúp tránh phần nào mùi ủng của hoa Nhài đi vào trong trà, và cũng cần nên biết rằng mùi ủng này đâm xuyên rất sâu. Tuy nhiên cách xử lý này lại tăng chi phí nguyên liệu.
  • Cố gắng nhặt thật kỹ hoa Nhài ra khỏi trà trước khi hoa mất mùi tươi mới và chuyển sang mùi khác. Việc này không chỉ giúp giữ hương thanh khiết của hoa Nhài trong trà, tránh tạp hương mà còn giúp giảm thời gian sấy trà do hoa thủy phần trong hoa Nhài khá cao. Việc này sẽ đòi hỏi lượng nhân công lớn, chúng tôi tách hơn 5kg Trà Nhài mà cần huy động 10 người tách.
  • Chọn cách sấy phù hợp để trà không bị xả hương quá nhiều khiến cho trà bị ướp/sấy nhiều lần, tác động tiêu cực đến chất lượng trà.

Nguồn: Đông Lai

Like và Share nếu bạn thấy bài viết này hữu ích.... Share on Facebook Share on Google+ Tweet about this on Twitter Share on LinkedIn
Các tin khác

Click Ngay