TIN TỨC

Chén trà ngày cuối năm

Monday, 26/02/2018

Những ngày cuối cùng của năm, các bạn đang làm gì nhỉ ? Trên đường trở về quê ăn Tết cùng gia đình? Sắm sửa quần áo hay chuẩn bị mâm cỗ cúng cuối năm? Còn mình, sau những tất bật dọn dẹp và thu vén, cuối cùng, mình ngồi đây và uống một ngụm trà.

thuong-tra-4

Tùy từng thời điểm, khí hậu và cảm hứng, mỗi lần uống trà, mình sẽ tự chọn lấy cho bản thân thứ mà mình nghĩ “phù hợp nhất” để pha. Có khi thì là hồng trà Nghạch Ngọc cho những ngày rét đậm, là Trà Tà Xùa cho một ngày đông có nắng hửng nhẹ, hay là ô long sữa ngọt thơm cho một buổi trời nồm mưa phùn, cũng có khi là Trà đinh thái nguyên cho một sớm mai hanh hao. Nhưng lúc này đây, khác biệt hơn so với những buổi thường, mình tự chọn lấy một ấm trà Đinh Thái Nguyên đã-cũ.

Gọi là trà cũ, bởi trà đã để được hơn 2 năm mà mình tình cờ giữ lại được thay vì bỏ đi. Thứ trà trung du nếu được đựng trong những chiếc hộp kín thì tối đa cũng chỉ lưu trữ lại được từ 6 đến 8 tháng. Sau thời gian này, trà sẽ biến đổi dần dần và sẽ không còn giữ đúng chất lượng mà khi làm người chế biến muốn mang tới cho người uống. Với trà Đinh Thái Nguyên, thức trà thơm mùi cốm non và ngầy ngậy vị béo, sau 2 năm, hương cốm đã chẳng còn mà thay vào đó là thứ gắn gắt của lục trà để lâu. Giờ đây cô thiếu nữ đương thì như đã nếm qua sóng gió của cuộc đời, chợt trở nên đằm thắm hiền dịu hơn xưa. Không còn vị ngọt ngay đầu lưỡi rồi tan mau, cái chát của lục trà tuy mạnh hơn nhưng khi trà tới cuống họng, vị ngọt tan ra rồi để lại dấu ấn thật lâu như dư vị của một nụ hôn chân tình.

Vì nhà làm trà nên ngoài trà Đinh Thái Nguyên, mình vẫn còn được có cơ hội uống nhiều loại trà cũ khác. Như trà cổ thụ Tà Xùa đã được anh bạn già ủ vài ba năm. Để càng lâu, vị khói càng đằm như chính vùng đất dạn dày gió sương. Miếng ngọt thơm cũng giữ lâu trong khoang miệng rồi lan toả vào cả không gian, thấm nhè nhẹ vào người. Hay trà Gừng được “vứt” quăng quật 3 năm nay mà vẫn chẳng mất mùi. Hương gừng len lỏi, thấm sâu vào từng cánh trà, biến thành hương vị của đất, mằn mặn ngai ngái chứ không gắt sâu nồng ấm như những ngày đầu tiên. Hay trà Hoa Cúc, trà nhài, Trà suối giàng không còn hương hoa nở bung trong miệng khi nhấp môi, thay vào đó là vị hoa nhè nhẹ đưa nắng vào trà, cùng nhau khiêu vũ một bản tình ca nhịp nhàng vẩn vít.

Uống chén trà năm cũ, chợt thấy hạnh phúc nhỏ bé và giản đơn thế thôi, trong suốt đến độ chẳng màng người ngoài có thấy được hay không, chỉ cần tự lòng mình biết đầy biết đủ là mãn nguyện. Khi đã biết tĩnh lặng để lắng xuống những bụi bặm trong lòng, biết cách để yên một ly nước đục để có được ly nước trong, người ta đâu còn phải tất bật ngược xuôi tìm bình yên giữa cuộc đời.

Các bạn, một năm mới lại đến. Chúc các bạn có một cuộc sống khiến sau này bạn luôn tự hào, nếu bạn không, mình chúc các bạn có đủ hy vọng, và mạnh mẽ, để bắt đầu lại từ đầu! Và hãy luôn nhớ rằng cuộc sống quá ngắn ngủi cho những điều nhỏ nhen và vụn vặt. Nên hãy cười thật tươi, hôn thật chậm, yêu thật chân thành và tha thứ thật nhanh!

Việt Bắc

Like và Share nếu bạn thấy bài viết này hữu ích.... Share on Facebook Share on Google+ Tweet about this on Twitter Share on LinkedIn
Các tin khác

Click Ngay