TIN TỨC

Chuẩn bị tâm thái thế nào khi uống trà

Wednesday, 08/04/2020

Chúng ta không thể uống hết trà trong thiên hạ, nhưng cũng có thể dùng trà để tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa các bệnh lây nhiễm trong đó có Virus Corona.

phong-tra-va-uong-tra-duythinhtea (5)

Vào những ngày trái gió trở trời, mưa phùn giá rét, ẩm ướt hanh hao, trời oi đất rạn, trà sẽ giúp cơ thể thanh nhiệt, giải hóa sự mệt mỏi là có thật. Trà cơ bản có khoảng 20 loại chủ lực, từ đó phân ra thành trăm nhánh lắm dòng. Thí dụ, ở Việt Nam hồng trà được làm từ ba loại trà cơ bản: Olong, cổ thụ hoang dã, trà trồng vùng Trung du.Từ nguyên liệu nền ba loại trà ấy, nhà sản xuất, nghệ nhân chế biến ra hàng chục phẩm cấp khác nhau, nền hương trà cũng biến tấu theo từng cung bậc cảm xúc, hương vị từ nhẹ nhàng thanh thoát cho đến đậm chất, đậm vị, thậm chí là nồng nàn, sóng sánh hòa cùng tâm trạng người uống trà, thưởng trà hoặc thẩm trà.

phong-tra-va-uong-tra-duythinhtea (74)

Vào những ngày mùa xuân này, thời tiết giữa hai miền Bắc Nam khác nhau rõ rệt, nhiệt độ chênh lệch khoảng 15-20 độC. Có những ngày toàn miền Bắc trời rét, nhiệt độ tầm 10-15 độC thì khu vực phía Nam từ 28-34 độC. Vào thời điểm bùng phát dịch viêm phổi cấp do nhiễm Virus Corona có thể chọn những loại trà tương thích để dùng mỗi ngày: trà hoa cúc, trà gừng sả, trà phổ nhĩ sống hoặc chín, lục trà trà cổ thụ, hồng trà cổ thụ hoặc các dòng trà lên men nói chung, cũng như các loại trà xanh sạch (Olong, Thái Nguyên, Long tỉnh, Bích loa xuân, Bạch hào ngân châm, Thiết Quan Âm…).

phong-tra-va-uong-tra-duythinhtea (18)

Tin mừng vừa đến, đó là ngành y tế nước ta vừa thành công với phác đồ điều trị dứt điểm cho một số người bị nhiễm Virus Corona đang trở thành niềm tự hào VN cho cộng đồng, thì tâm thái bình tĩnh, sống sạch, sống xanh, sống đầy đủ dưỡng chất từ các loại rau củ quả cộng thêm việc uống trà sạch thường xuyên cũng là cách phòng ngừa bệnh tật được ngay trong tầm tay.

phong-tra-va-uong-tra-duythinhtea (27)

Có một điều cần nhấn mạnh rằng: trà sạch thì không có giá thấp, giá rẻ kiểu như vài chục ngàn đồng/lạng trà. Tâm lý chung của nhiều người chi cho việc tiêu xài ăn mặc thì vô tư, nhưng hễ nhác thấy hoặc nghe đến trà ngon có mức giá từ kha khá trở lên (từ 100-500-700k/lạng trà hoặc giá cao hơn nữa) thì quay quắc 180độ lơ như cây cơ bida.

phong-tra-va-uong-tra-duythinhtea (84)

Trà ngon vốn lưu xuất từ tâm thái người pha. Nấu ăn, pha cà phê, xay sinh tố, phối ngẫu “cóc tai” cũng cần đến tấm lòng chuyên chú “bây giờ và ở đây” thì món ăn, thức uống sẽ có vị ngon như Mẹ nấu! Chẳng hạn có loại trà, thức uống quí giá lỡ đưa vào tay người pha với tâm thái ba lơn, pha để khoe trà, pha cho có chuyện thì vị trà, thức uống trân quí kia hẳn không thể nào đẩy lên phẩm chất trọn vẹn vốn có của nó.

phong-tra-va-uong-tra-duythinhtea (75)

Trong nhà Phật có câu: Tâm bình thế giới bình; Tâm an vạn sự an. Người pha trà nếu thực tập được tâm thái an nhiên, pha trà một cách chuyên chú và có tâm sẽ cho ra chén trà ngon hơn hẳn người pha trà cho có. Đây là điều mà mọi người cảm nhận được trực tiếp!

phong-tra-va-uong-tra-duythinhtea (72)

Con người vốn chẳng có ai mong muốn bị bệnh tật, mắc bệnh truyền nhiễm lây lan trong cộng đồng, trong quốc gia hoặc lan rộng ra khu vực, rồi toàn cầu, ấy vậy vẫn gặp phải theo chu kỳ cứ khoảng 10-20-30-50-70 năm/lần. Bệnh dịch, tai ương xuất phát từ vọng nghiệp sân tham, si ác dẫn đến hành động hủy diệt sinh linh của loài người gây ra và cấp độ ngày càng lớn mạnh là điều cả thế giới đã và đang chứng kiến. Mỗi người hãy tự cứu lấy mình bằng cách sống lành mạnh, sống có ích, sống bao dung, sống không tàn hại bất kỳ hành vi nào từ lời nói cay nghiệt, bịa đặt, súc siểm cho đến hành động vô nhân, phi nhân tác hại đến muôn loài, con người. Mỗi người tự thân từng bước chuyển hóa, trải qua từng tháng năm làm được như vậy từ từng phần cho đến toàn phần đó mới chính là hạnh phúc đích thực.

che-shan-tuyet-co-thu-ta-xua-son-la (33)

Tối nay, giữa mùa trăng Nguyên Tiêu mần ấm trà có màu da vỏ quýt, màu da vỏ trái cam, pha với trà phổ nhĩ thanh lọc cơ thể, giải cảm, giải ho ?, giải biến biết bao việc nên phát sinh cảm khái bèn viết ra vài dòng như trên! Mong sao quí trà hữu nào có duyên đọc và hiểu, nhận ra tâm thái của mình đang ở phương trời nào hay ở đây và bây giờ, luôn luôn hiện hữu cứ rứa mà vui..!

Nam mô Tiêu Tai Diên Thọ Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật!

Án bệ sát thệ, bệ sát thệ, bệ sát xả tam một yết đế xoa ha!

Mùa xuân Canh Tý
Đạo tràng Hương Vân – Nhóm Uống trà đi
Phổ Tâm

Like và Share nếu bạn thấy bài viết này hữu ích.... Share on Facebook Share on Google+ Tweet about this on Twitter Share on LinkedIn
Các tin khác

Click Ngay