TIN TỨC

Đề xuất – Phương pháp pha Trà Sen Sớm 

Thursday, 26/12/2019

Trà Sen Sớm hay còn gọi là Trà Sen ướp Sổi là loại Trà được ướp trong bông hoa Sen. Điểm quan trọng và cũng là ưu điểm của loại Trà này là để Trà nhận lấy cái hương Sen tươi mới. Chúng tôi muốn bỏ đi cái chữ Sổi vì theo quan điểm của chúng tôi, từ Sổi không phản ánh đúng bản chất của bông Trà Sen vì để ướp được một bông Trà Sen Sớm đòi hỏi sự áp dụng một cách nghiêm túc những quy trình lấy hoa Sen, xử lý hoa Sen khi mang về ướp, sơ lọc Trà trước khi ướp đến việc định lượng thời gian ướp Trà trong bông Sen theo nhiệt độ, độ ẩm của không khí.

huong-dan-lam-tra-sen (37)

Với ngần đó quy trình trong việc thực hiện ướp Trà Sen Sớm, cái đích cuối cùng của chúng tôi là mang lại cho bông Trà Sen một chất lượng tốt nhất và gạt bỏ từ Sổi đi. Dù vậy việc thưởng Trà Sen thế nào cho đúng cách cũng là vấn đề phải trải nghiệm một vài lần mới đưa ra được phương pháp pha phù hợp với mỗi người. Các bậc tiền bối thường nói: Thưởng Trà theo “Gu”, song đứng ở vai trò là nhà sản xuất, chúng tôi xin đề xuất phương pháp pha Trà Sen Sớm theo phương thức và trình tự như sau:

huong-dan-lam-tra-sen (4)

1. Chuẩn bị:

Việc chuẩn bị cho việc thưởng thức một bông Trà Sen Sớm cũng giống như việc thưởng các loại Trà khác. Chúng ta đều phải chuẩn bị nước pha Trà, Trà, Ấm, Chén

  • Nước pha Trà:

Các cụ thường nói Nhất Thủy, Nhì Trà, Tam Pha, Tứ Ấm, từ đó có thể thấy rằng nội chất và nhiệt độ của nước dùng pha Trà quyết định rất nhiều đến việc làm sao để có được một ấm Trà ngon.

Nhiệt độ phù hợp với Trà Sen Tây Hồ là khoảng 80-90 độ.

huong-dan-lam-tra-sen (35)
Về nội chất nước, nước suối vùng thượng nguồn là pha Trà ngon, nhưng nếu quý vị không có điều kiện thì có thể lấy Aquafina (pure water – nước tinh khiết) để pha hoặc có thể pha Trà với nước qua các bộ lọc để khử các thành phần không tốt trong nước đi làm ảnh hưởng đến hương và vị của ấm Trà. Các bộ lọc cũng chỉ cần lấy phần lọc thô của bộ lọc RO (phần trước khi qua lõi RO) là đủ. Với nước đã qua lõi lọc RO, chúng tôi xin đề xuất quý vị để ngoài 1 ngày rồi hãy lấy pha ( do nước ở bộ lọc RO ra nhiều trường hợp không cân bằng, quý vị có thể kiểm tra nước RO nhà quý vị bằng việc trữ nước nước này vào một chai nhựa trong, nước chưa cân bằng thường cho bọt khí bám dọc thành chai).

am-tra-tra-cu (2)

  • Ấm pha Trà:

Ấm pha Trà không cần quá cầu kỳ, nhưng nên chọn những loại có được 2 tiêu chí sau:

+ Về độ dày thân ấm nên chọn ấm mỏng, lý do đơn giản là ấm dày mất nhiều nhiệt để làm nóng lên, làm nóng rồi việc kiểm soát nhiệt độ lại phải cẩn trọng hơn vì nếu không quen sẽ làm Trà ngấu quá, hương Trà và vị Trà đều không ngon như trước nữa.
+ Về dung tích của ấm: Nên chọn sao cho 1 ấm thì pha được 4-6 chén. Khi pha rót hết nước ra chén Tống rôi rót ra các chén để Trà đều nước, đều màu.

bo-ban-tra-dien-gia-re-cheduythinh (18)

  • Trà cụ khác:

Trong các trà cụ khác, thứ quan trọng nhất có lẽ là chén Tống. Chén Tống có 2 công dụng chính là:

Giảm nhiệt độ nước đến nhiệt độ phù hợp cho việc pha Trà Sen (80-90 độ C): Nước từ phích hoặc ấm đun nước rót vào chén Tống, đợi một lúc rôi rót từ chén Tống vào ấm pha Trà, qua các lần rót như vậy nước được hạ nhiệt một vài độ C.

huong-dan-lam-tra-se-duythinhtea (7)
Hứng nước rót ra từ ấm rồi mới rót ra các chén. Việc này giúp giảm nhiệt Trà đã ủ xong và độ đậm nhạt, maù các chén Trà đều nhau, giúp cho việc thưởng Trà không chỉ đồng đều về hương vị mà còn về màu sắc.Ngoài ra còn có các trà cụ khác như Khơi Trà, Lọc Trà, Xúc Trà…

huong-dan-lam-tra-sen (34)

2. Trình tự pha Trà.

  • Lau rửa, tráng ấm, chén: Ấm chén sạch sẽ, đều màu, không bị cao Trà bám loang lổ thì pha Trà nhìn đẹp mắt hơn. Người uống Trà cảm nhận Trà, thưởng Trà không chỉ bằng vị giác, khứu giác mà còn cả bằng xúc giác và nhãn quan. Vậy nên ấm chén sạch, đẹp cảm giác thưởng Trà ngon hơn.
  • Rã đông Trà Sen: Trà Sen nếu để tủ mát hoặc tủ lanh thì nên bỏ vào ấm (đã tráng ấm) khoảng 4,5 phút để rã đông Trà, như vậy Trà sẽ bớt mùi bị đóng đông khi pha.
  • Ủ Trà: Thời gian ủ Trà phụ thuộc vào Gu uống Trà của quý vị, song chúng tôi xin đề xuất thời gian ủ Trà Sen Sớm là 10 giây, với thời gian đó, theo ý kiến riêng của chúng tôi, Trà vừa đủ độ thanh về vị và hương, quý vị có thể uống đến tuần Trà thứ 7,8 mà hương và vị vẫn còn đủ để thưởng thức. Nếu quý vị muốn thưởng Trà đậm hơn, chúng tôi xin đề xuất là tăng lượng Trà lên. Ngoài ra quý vị cũng có thể thử tăng thời gian ủ Trà thêm 5 giây cho một phép thử tuy nhiên chúng tôi không khuyến cáo cách này.
  • Rót Trà ra các chén và thưởng thức: Như đã trình bày ở trên, việc rót Trà vào các chén nên thông qua chén Tống để Trà được đều hương và vị. Khi thưởng thức Trà Sen Sớm, chúng tôi xin đề xuất quý vị thưởng đủ ngụm Trà, như vậy hương Trà và vị Trà mới đầy đủ, trọn vẹn.

huong-dan-lam-tra-sen (32)

3. Một vài điểm lưu ý:

Nếu quý vị pha Trà theo đề xuất của chúng tôi thì xin phép trình bày một vài lưu ý sau:

  • Không nên đổ nước đầu tiên đi: Theo kinh nghiệm của một vài người thì nước đầu gọi là nước Tráng Trà và phải đổ nước đầu đi, chúng tôi không theo cách nghĩ đó. Lý do rất đơn giản là chúng tôi sử dụng loại Trà Sạch, không cần Tráng, thêm vào đó tuần Trà đầu là tuần Trà rất thanh và ngon.
  • Việc thưởng Trà Sen Sớm nên thực hiện khi có thời gian rảnh rỗi. Hương Sen dễ chịu làm cho người thưởng Trà an lành, tự tại, không phù hợp nếu thưởng Trà trong sự vội vã.
  • Nếu quý vị có nghe nhạc khi thưởng Trà, chúng tôi xin đề xuất quý vị nghe nhạc không lời, tiết tấu không nhanh, giúp việc thưởng Trà được trọn vẹn.

huong-dan-lam-tra-sen (40) huong-dan-lam-tra-sen (2) huong-dan-lam-tra-sen (39) huong-dan-lam-tra-sen (37) huong-dan-lam-tra-sen (34) huong-dan-lam-tra-sen (47)

Like và Share nếu bạn thấy bài viết này hữu ích.... Share on Facebook Share on Google+ Tweet about this on Twitter Share on LinkedIn
Các tin khác

Click Ngay