TIN TỨC

Hướng dẫn sử dụng Bancha

Thursday, 13/05/2021

huong-dan-su-dung-ban-tra1

Trà Bancha là gì?

Trà bancha là loại trà được làm từ lá trà già của cây trà cổ thụ. Các lá trà này có tuổi đời trong khoảng 3 năm trở lên chính vì thế mà nó còn có tên gọi khác là trà lá già. Loại lá trà dược dùng là lá trà shan tuyết, có thể dài tới 20cm, lá có màu nâu sẫm, dày và giòn hơn so với lá non. Chữ Bancha được bắt nguồn từ “bangai-cha” hay gọi là Phiên ngoại trà, tức là trà bị loại thải.

Quá trình sản xuất trà Bancha

ban-tra-gia-ban-tra-ha-noi3
Trà bancha được chế biến đơn giản hơn nhiều loại trà xanh khác. Các giai đoạn để sản xuất trà Bancha như sau:

– Chuẩn bị nguyên liệu: Nguyên liệu chính để làm loại trà này là các lá trà shan tuyết cổ thụ có tuổi đời từ ba năm trở lên. Vì lâu năm nên chất lượng của nó cũng gần như trà organic, không có thuốc bảo vệ thực vật, không chất bảo quản và tự nhiên nên rất an toàn cho sức khỏe.
– Sau khi chọn bỏ các lá sâu và héo thì lá trà được phơi héo (phơi trong bóng râm để lá trà héo nhẹ thì khi sao cánh trà sẽ không bị nát, vụn).

– Sao trà: Sau khi được phơi héo, lá trà sẽ được cho vào sao.

– Hạ thổ: Đây là một phương pháp đặc biệt và độc đáo. Có 2 phương pháp hạ thổ đó là chôn dưới đất và rải trên mặt đất. Thông thường các nghệ nhân trà sẽ sử dụng phương pháp thứ 2. Người chế biến sẽ sử dụng một dải bạt lớn trải trên mặt đất, sau đó rải đều lá trà vừa sao lên tấm bạt.

Việc này có tác dụng làm khô cánh trà, lúc đóng gói sẽ hạn chế bị ẩm mốc. Ngoài ra, việc hạ thổ cũng sẽ giúp nâng cao tác dụng của những lá trà này.
– Đóng gói: Đây là khâu cuối cùng của quy trình, các lá trà Bancha sẽ được cho vào đóng gói trong túi kín để hạn chế những ảnh hưởng từ bên ngoài môi trường.

ban-tra-gia-ban-tra-ha-noi4

Công dụng của trà Bancha:

– Giúp thanh lọc thân thể và làm đẹp da

– Có tác dụng giúp răng trắng sạch, hơi thở thơm tho

– Khử mùi hôi chân và trị mụn trứng cá

– Giảm cân, giữ dáng

– Trị viêm loét bao tử

– Giúp giải độc rượu , giải độc

– Hỗ trợ điều trị các bệnh về đường ruột và suy nhược tinh thần

– Ngăn ngừa ung thư

– An thần, giúp bạn ngủ ngon.

huong-dan-su-dung-ban-tra2

Hướng dẫn cách sử dụng trà Bancha

Vì được làm từ lá trà già nên nhiều người nghĩ rằng trà bancha được dùng bằng cách thức nấu trực tiếp trong nước sôi. Tuy nhiên, đây không phải là phương pháp tối ưu nhất để sử dụng sản phẩm này. Việc nấu trực tiếp lá trà sẽ khiến cho lượng cafein trong trà ra tiết ra nhiều và nhiệt độ nóng quá lâu sẽ làm biến đổi các chất trong trà.

Cách tốt nhất để uống trà bancha là bạn nên hãm trà giống như các sản phẩm trà xanh bình thường khác. Bạn có thể tham khảo cách pha dưới đây để sở hữu được nước trà đạt chất lượng tốt nhất nhé:

Các bước để pha trà:

ban-tra-gia-ban-tra-ha-noi-1
Bước 1: Tráng ấm và chén bằng nước sôi
Bước 2: Cho lượng trà thích hợp vào ấm (Lượng trà này tùy thuộc vào thể tích ấm hoặc lượng người thưởng thức bạn nên căn chỉnh cho phù hợp)
Bước 3: Đổ nước sôi 90 – 95 độ C vào trong ấm và chờ trà ngấm từ 4-5 phút
Bước 4: Rót trà ra và thưởng thức.
Chỉ cần vài bước đơn giản là bạn đã có ngay cho mình một tách trà Bancha thơm ngon, bổ dưỡng. Uống trà Bancha mỗi ngày để cải thiện sức khẻ và ngăn ngừa những căn bệnh nguy hiểm. Trên đây là những giải đáp về trà Bancha, hy vọng các bạn đã tích lũy cho mình những thông tin bổ ích.

Like và Share nếu bạn thấy bài viết này hữu ích.... Share on Facebook Share on Google+ Tweet about this on Twitter Share on LinkedIn
Các tin khác

Click Ngay