TIN TỨC

Lý do tại sao trà Shan tuyết lại vạn người mê

Thursday, 13/05/2021

Chè Shan Tuyết là gì ? Tại sao chè tuyết lại ngon đặc biệt như vậy và có điều đặc biệt gì khiến những người yêu trà cũng mệnh danh đó là “Thức quà quý giá của đất trời”? Để trả lời cho câu hỏi này, bạn hãy cùng chúng tôi khám phá qua bài viết dưới đây.

Tra-shan-tuyet-say-bang-ong-giang-cua-nguoi-Dao1

Lý do chè tuyết ngon đặc biệt

Chè Shan Tuyết là một giống chè ngon, quý ở vùng Tây Bắc nước ta, nhất là những vùng núi cao Hà Giang, Yên Bái. Đây là loại chè có búp to màu trắng xám, dưới lá chè có phủ 1 lớp lông tơ mịn, trắng nên người dân gọi là chè tuyết. Những búp chè Shan tuyết được lựa hái cẩn thận trên những cây chè cổ thụ, chênh vênh trên những đỉnh núi cao chót vót ở độ cao khoảng 1200m..

Người ta thường hái chè khi còn sương sớm, bởi đó là khi búp chè vẫn còn “ngậm” sương, trên bề mặt bông chè phủ một lớp bạc óng ánh như tuyết. Sợi chè Shan Tuyết săn chắc như hạt đỗ xanh, tuyết phủ trắng và lưu lại hương thơm thanh khiết của núi rừng.
Nhờ được trồng ở điều kiện địa hình cao chót vót cùng với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày – đêm lớn đã tạo cho cho chè shan tuyết mùi thơm dịu nhẹ, mang tinh túy của cả núi rừng Tây Bắc.

Đặc biệt, chè shan tuyết còn được canh tác hoàn toàn tự nhiên không dùng bất cứ một hóa chất hay phân bón nên được xem là chè sạch. Không chỉ thế, chè được chế biến theo phương pháp thủ công của người dân tộc Dao, Mông nên an toàn và rất tốt cho sức khỏe người sử dụng.

tra-shan-tuyet-suoi-giang

Chè Shan Tuyết – Thức quà quý giá của đất trời

Chè Shan Tuyết có mùi thơm dịu, nước chè có màu vàng sánh màu mật ong. Loại chè này thường được pha trong những loại ấm đất nung già để giữ trọn hương thơm, đậm vị và màu vàng óng ả. Nhấp từng ngụm chè, cảm nhận vị chan chát mà ngọt hậu lan tỏa dần, để rồi sau hàng giờ vị ngọt thanh tao ấy vẫn còn vấn vương nơi đầu lưỡi.
Xưa nay, Chè Shan tuyết vẫn được xếp hàng “đầu bảng” các loại chè. Mọi người thường bảo đây là loại chè “năm cực”. “Cực khổ” – lúc trồng và thu hái; “cực sạch” – vì có điều kiện khí hậu, môi trường và cả công nuôi dưỡng, chăm giữ của người trồng; “cực hiếm” – vì sản lượng của chè rất ít; “cực ngon” – với đủ các chất đỉnh cao mà mỗi chén trà phải có như hương thơm dịu, vị đậm đà, nước xanh trong. Và cũng vì cả bốn “cực” trên nên đương nhiên, có thêm “cực đắt”. Vì “cực hiếm” và “cực đắt” nên người ta còn nghĩ ra thêm “hai không” cho chè Shan Tuyết: Người mua thường “không uống” mà chỉ để biếu và người uống thường chỉ dùng khi có bằng hữu hay khách quý đến thăm.

“Chắt chiu vị ngọt cho đời

Từ hương đất mẹ bao người say mê.

Tuyết Shan xanh ngát đồng quê

Bàn tay em hái đem về vò, sao.”

Thế mới hiểu vì sao người yêu trà lại mệnh danh Shan Tuyết là “Thứ quà quý giá của đất trời”!

thuong-thuc-tra-suoi-giang (44)

Chè Shan Tuyết mua ở đâu?

Tự hào là một đơn vị uy tín, chuyên nghiệp với phong cách vụ tận tâm, tận tình, Đệ Nhất tà Xùa chắc chắn sẽ đem đến cho bạn những tách trà Shan Tuyết “thơm vị trà – pha vị ngọt”. Nếu bạn là người yêu chè, còn chờ gì nữa mà không tìm kiếm cảm giác mới mẻ khi mua Chè Shan Tuyết tại Đệ Nhất tà Xùa, thưởng thức để cảm nhận những giá trị dân tộc quê hương thấm đượm trong mỗi chén trà, nhâm nhi cái vị ngọt dịu thanh mát tinh tế của lá chè, của hương khói bếp đầy dân dã hòa quyện.

Like và Share nếu bạn thấy bài viết này hữu ích.... Share on Facebook Share on Google+ Tweet about this on Twitter Share on LinkedIn
Các tin khác

Click Ngay