TIN TỨC

Những công việc của người làm trà

Friday, 27/12/2019

Một ngày tất bật trôi qua. Đêm dần về sáng. Chắc hẳn giờ này, bạn đang dành cho mình những phút giây nghĩ ngơi trên chiếc giường quen thuộc. Ấy vậy mà… ngoài kia, vẫn còn biết bao con người đang bắt tay vào việc. Và, ngay lúc này, tôi muốn kể cho bạn nghe một câu chuyện trước khi chìm vào giấc ngủ… Câu chuyện về Người làm nên những lá trà…

huong-dan-lam-tra-det-huong-sen (2)

Đêm đen, khi cái lạnh ùa về cũng là lúc bếp trà đỏ lửa. Ánh rực hồng và lung linh như một bức tranh màu tương phản với không gian. Những giọt mồ hôi lại chảy ròng ròng trên khuôn mặt người sao trà. Đôi tay họ chai sạm và đen nhám vì nhiệt lửa nhưng đâu đó vẫn lấp ló nụ cười. Niềm vui ngập tràn nơi khóe mắt khi những mẻ trà thành phẩm ngát hương. Thế nhưng cầm trên tay chén trà thơm lựng ấy, mấy ai hiểu hết câu chuyện của nghề làm trà khó nhọc.

du-lich-suoi-giang-yen-bai (14)

Có những ngày…thu hoạch trà. Búp trà phải được hái từ lúc 2, 3 giờ sáng cho đến lúc mặt trời mọc, vì đây là thời điểm trà hấp thu nhiều tinh túy của trời đất. Trà lúc trời quang đãng nhưng nhiều mây thì không được hái. Trà phải được hái vào ngày khô ráo, không mưa mới cho chất lượng tốt nhất. Trà hái hướng Đông nhiều nắng sẽ cho hương vị thơm mát. Chỉ là thu hoạch thôi, nhưng kỳ công là thế!

huong-dan-lam-tra-se-duythinhtea (19)

Có những ngày, khi mọi người đang quây quần bên mâm cơm gia đình trong căn nhà êm ấm, thì người làm trà lại âm thầm chuyển từng chuyến trà tươi về nơi sơ chế.

du-lich-suoi-giang-yen-bai (13)

Có những ngày…đêm trắng chỉ để thử hàng trăm chén trà pha sao cho đúng cách, phối sao cho hợp vị. Mỗi hương trà đều thấm đẫm cái tình, cái tâm huyết của người làm trà.

huong-dan-lam-tra-se-duythinhtea (6)

Có những ngày mưa lạnh, ngoài đường vắng thưa người, chỉ có ánh đèn đường hiu quạnh, người làm trà vẫn gồng mình lao đi cho kịp chuyến hàng về phố.

che-shan-tuyet-co-thu-giang-pang-yen-bai (24)

Lại có những ngày, hàng giao rồi mà lại chẳng an tâm, cứ phập phồng liệu mẻ trà kia có làm hài lòng khách hàng thân thuộc. Rồi đến giấc ngủ cũng chập chờn, lo lắng, rồi thức tỉnh, rồi lấy trà pha tới pha lui.

san-xuat-tra-co-theo-cong-thuc

Chọn trà là lẽ mưu sinh, người làm trà phải hy sinh nhiều niềm vui của mình mà sớm hôm bầu bạn cùng trà. Chỉ có tình yêu trà mới giúp họ làm ra những loại trà ngon nhất. Khó khăn đó, vất vả đó, nhưng có niềm vui nào bằng khi những cánh trà ngày đêm lan tỏa trên mọi miền đất nước. Ấm trà với hương trà thoang thoảng dịu bay trong mỗi gia đình, mỗi con phố là niềm tin và động lực để người làm trà vững bước. Chén trà thơm cho cho mỗi phút giây thư thái của người thưởng trà, là biết mấy mồ hôi, công sức và cả tâm tình người làm trà gửi gấm.

Xin được kết thúc câu chuyện bằng lời cám ơn đến họ, những người làm ra những lá trà để Người kể chuyện trà có thể hầu chuyện cùng các bạn đêm nay.

Like và Share nếu bạn thấy bài viết này hữu ích.... Share on Facebook Share on Google+ Tweet about this on Twitter Share on LinkedIn
Các tin khác

Click Ngay