TIN TỨC

Quá trình làm trà dệt hương Sen

Tuesday, 24/12/2019

Bài viết này xin tóm tắt lại quá trình làm Trà dệt hương Sen mà năm nào cứ vào tháng 6, mùa hạ, chúng tôi lại dành hết thời gian cùng sự nghiêm cẩn của người làm nghề mà lấy hoa hợp duyên cho Trà.

huong-dan-lam-tra-sen (1)

Từ xưa, cha ông truyền lại cho chúng ta hai phương pháp chế Trà Sen:

  • Một là “ướp xổi”, nghĩa là mang trà ra đầm vào lúc chập tối, cẩn trọng cho vào những bông Sen đã được lựa chọn, để qua đêm, sáng hôm sau hái vào, lấy trà ra mà thưởng thức;
  • Hai là “ướp trà khô”, phương pháp này cầu kỳ hơn rất nhiều, ta phải hái Sen vào rồi tỉ mẩn lọc hết gạo Sen ra, dùng gạo ấy mà ướp trà, làm cầu kỳ thì lên đến 5-7 lần ướp đi ướp lại để có được một cân trà Sen đượm hương có khi tốn đến hàng nghìn bông Sen và mất cả chục ngày trời là bởi vậy.

Cầu kỳ là thế nhưng vẫn không khỏi có những nhược điểm, ta thấy nước trà Sen ướp khô thường bị đỏ, kém vị, hương thơm thường nồng, bởi trà phải kinh qua ba thứ đáng sợ nhất đối với nó là nhiệt độ cao, ẩm độ cao và cường độ sáng mạnh, thế nên nó đã bị biến chất, cũng như con người, kinh qua khổ nạn không khỏi bị tha hóa nhân cách phần nào.

huong-dan-lam-tra-det-huong-sen (2)

Đó là đối với ướp khô, thế còn “ướp xổi”, đây là một pháp chế tuyệt vời để Sen được tươi mới, trà giữ được cốt cách của mình, nhưng khổ nỗi ướp xong phải dùng ngay mà đâu phải nơi nơi đều có Sen bách diệp để làm, thế nên cái thứ trà vi diệu ấy không đến được với đông đảo trà nhân, tôi cho là đáng tiếc lắm.

huong-dan-lam-tra-det-huong-sen (3)
Nhờ vào sự phát triển của Công nghệ, chúng ta có thiết bị lạnh, giúp đông cứng mọi thứ ở âm độ, trong môi trường âm độ đó gần như không bị biến chất, thế nên nhiều người đã ứng dụng mà ra được trà “ướp xổi” đông lạnh. Hãy hình dung khi trà đó mang ra khỏi thiết bị, tiếp xúc với môi trường bên ngoài và bắt đầu “rã đông”, hơi nước ngoài môi trường ngưng tụ trên bông Sen làm cho ướt nhép, nước bên trong cánh Sen bị đông đặc thành đá khi ở trong thiết bị lạnh, nhưng khi “rã đông” thành nước và tế bào cánh Sen đã bị phá vỡ không còn giữ được nước nữa, nước này phát tiết ra ngoài và phủ lên cánh trà mang theo mùi ủng của tế bào chết thấm vào trà, vậy đã làm cho cả trà và Sen mất đi sự thanh khiết.

huong-dan-lam-tra-det-huong-sen1

huong-dan-lam-tra-det-huong-sen2

huong-dan-lam-tra-det-huong-sen (1) huong-dan-lam-tra-det-huong-sen (4) huong-dan-lam-tra-sen (1) huong-dan-lam-tra-sen (2) huong-dan-lam-tra-sen (3) huong-dan-lam-tra-sen (4) huong-dan-lam-tra-sen (7) huong-dan-lam-tra-sen (6)

P/S: Từ lâu tôi đã nói trà Sen ướp bông mà bảo quản tủ đá vốn tồn tại nhiều rủi ro về an toàn vệ sinh, một trong những lý do ấy là lý do trong bài viết đưa ra (không chỉ có một rủi ro như vậy đâu).

Nguồn: Thưởng Trà

Like và Share nếu bạn thấy bài viết này hữu ích.... Share on Facebook Share on Google+ Tweet about this on Twitter Share on LinkedIn
Các tin khác

Click Ngay