TIN TỨC

Review: Trà Tà Xùa ướp hương bưởi của Mộc Thanh Trà

Wednesday, 08/04/2020

(Tặng Dương Anh, Mộc Thanh Trà, Hà Nội, cùng những nghệ nhân làm trà, quí trà hữu có lòng yêu thích mùi hương thầm hoa bưởi).

tra-uop-huong-hoa-buoi-duy-thinh-tea (9)

Hôm nay ngày rằm tháng 3-Canh Tý, thế là đã trôi qua 75 ngày xuân sâu sắc, lặng lẽ và thấm đẫm vô vàn cung bậc cảm xúc ?. Buổi sáng pha hai ấm trà Tà Xùa dệt hương hoa bưởi, một ấm dâng cúng Phật cùng lịch đại Tổ sư, một ấm mời hương linh Mẹ dùng trà.

che-shan-tuyet-co-thu-ta-xua-son-la (9)

Trà cổ thụ Tà Xùa (TX), Sơn La, được nữ nghệ nhân trẻ tuổi Dương Anh chọn làm nguyên liệu thu hái vào vụ xuân. Đặc tính của trà Tà Xùa là vị trong, nước sáng, hậu bền, hương thơm nhẹ mùi gỗ, mùi núi rừng ấm cúng. Còn hoa bưởi được chọn chính vụ, hoa được hái lúc vừa chớm nở, cánh hoa trắng đều không ngậm nước v.v.

tra-uop-huong-hoa-buoi-duy-thinh-tea (2)

Từ bữa ra mẻ trà Tà Xùa hương bưởi đầu xuân 2020, Dương Anh đã có nhã ý gửi tặng Nhóm Uống trà đi dùng thử trải nghiệm và góp ý nhận xét. Tổng cộng có đến năm lần, Nhóm Uống trà đi test trà mẫu theo các phương thức: quần ẩm 5-7 người, ít hơn chút thì 3-4 người, ít nữa chỉ có 2 người, còn độc ẩm thì nhiều lần. Những buổi uống trà như vậy bao gồm các lứa tuổi từ U20 cho đến U80, trong đó có một số người vị giác rất tinh và khó tính.

tra-uop-huong-hoa-buoi-duy-thinh-tea (3)

Khi nói đến việc chọn loại trà để dệt hương hoa A, B, C…có lẽ dùng nguyên liệu trà cổ thụ là sự lựa chọn tối ưu. Nó không phá hỏng hương hoa cần phối, ngược lại hương hoa cũng không thể lấn lướt sắc vị trà. Còn tại sao lại như vậy, quí trà hữu hãy tự trải nghiệm trực tiếp, bước chân vào nghề thật sự chảy mồ hôi, cay nước mắt chứng thực bên lò chảo.

tra-uop-huong-hoa-buoi-duy-thinh-tea (7)

Kết quả các buổi test mẫu trà như đã nêu trên, tỉ lệ về sự hài lòng trước trà Tà Xùa hương bưởi chiếm đa số. Đây là thành quả đáng ghi nhận về sự dụng công của nghệ nhân trà Dương Anh. Khoảng gần 10 loại trà do chính Dương Anh đã tài trợ cho Nhóm Uống trà đi thưởng thức tại các kỳ họp trà, làm quà tặng thưởng cuộc thi Người VN ??ưu tiên dùng trà VN do Nhóm phát động từ tháng 10-2019 đến tháng 7-2020 tổng kết trao giải. (Quí trà hữu vui lòng xem lại thể lệ tham gia cuộc thi hoặc tham khảo những bài viết dư thi đã đăng trên trang Uống trà đi).

tra-uop-huong-hoa-buoi-duy-thinh-tea (5)

Ở vùng đất phương Nam hiếm có vùng nguyên liệu hương hoa nào được chọn để dệt hương trà, với nghệ nhân làm trà giỏi nghề lại càng hiếm. Điều này lại là ưu thế ở phía Bắc. Chính vì sự hiếm hoi, thiếu thốn của hai yếu tố vừa nêu đã trở thành lực hấp dẫn và các nghệ nhân làm trà ở phía Bắc đã đáp ứng được.

tra-uop-huong-hoa-buoi-duy-thinh-tea (8)

Không chỉ với Dương Anh, nhiều nghệ nhân khác ở các tỉnh thành phía Bắc làm trà những năm gần đây tay nghề tiến bộ rất nhiều. Đây là tín hiệu đáng mừng bởi danh mục sản phẩm danh trà VN ngày càng được bổ sung, được nối dài, được đa dạng và phong phú hơn. Nếu như bài hát Hương thầm có câu: “hương bưởi thơm cho lòng bối rối” thì trong phạm vi bài viết này, tạm cải biên một chút “hương bưởi thơm tơ lòng hết rối”. Tơ lòng hết rối ở đây chính nhờ đôi tay giỏi nghề của các nghệ nhân làm trà, cộng với sự tận tụy tìm ra những loại nguyên liệu tốt nhất ở nước ta để phối hợp nhuần nhuyễn, hòa quyện bền hương mà không làm thay đổi vị trà, màu nước.

che-shan-tuyet-co-thu-ta-xua-son-la (34)

Đã thưởng thức hơn năm tuần trà mà nền hương trà Tà Xùa hoa bưởi vẫn còn quyện chặt, dư vị sâu xa khiến người uống trà vương vấn mãi.

che-shan-tuyet-co-thu-ta-xua-son-la (33)

Thay mặt Nhóm Uống trà đi xin được bày tỏ lời cảm ơn trước thịnh tình của nghệ nhân Dương Anh, Mộc Thanh Trà, Hà Nội, cùng đồng hành qua nhiều chương trình do Nhóm khởi xướng, phát động nhằm cổ vũ người VN ??ưu tiên dùng trà VN ??.

Uy Viễn

Nguồn: https://www.facebook.com/groups/613221122130562/permalink/2785049161614403/

Like và Share nếu bạn thấy bài viết này hữu ích.... Share on Facebook Share on Google+ Tweet about this on Twitter Share on LinkedIn
Các tin khác

Click Ngay