TIN TỨC

Suy ngẫm về trà Tà Xùa vụ Xuân Thu

Friday, 21/05/2021
Vốn không thần tượng lắm với trà xuân, nhưng khi nhấp chén Xuân Thu của niên vụ 2021 ở vùng trà Tà Xùa, chưa bàn qua hương trà, chép miệng, lim dim tận hưởng hậu vị chạy rần rần, bao quanh vòm miệng, kéo xuống vòm họng, êm trôi vào cuống họng, toát lên vị chát dịu mà thanh, ngọt mà ngậy đến kỳ đến lạ. Xem lại gói trà, mới để ý kỹ thêm các chi tiết trên bao bì, tên trà được đặt là Xuân Thu.
khong-gian-tra-quan-dep-tai-ha-noi (3)
– Lại có thông tin: Bạch Trà, hẳn là thức trà này làm theo phong cách bạch trà, một lối chế biến trà vụ xuân lý tưởng cả với người làm trà và người thưởng thức.
– Niên vụ: Mùa xuân 2021.
– Tuổi cây: Trên 200 năm.
che-shan-tuyet-co-thu-ta-xua-son-la (1)
Đã từng uống trà Tà Xùa theo nhiều lối chế biến xanh có, trắng có, vàng có, đỏ cũng đủ… nhưng khi nạp chén Xuân Thu lần này, sao mà khác, cái khác nó giống như mình chơi với người bạn quen thân từ lâu lắm, biết rõ ngọn nguồn tính tốt, nết hay, không chừa thứ gì, nhưng bỗng một hôm phát hiện ra người bạn thân thương ấy phát lộ thứ phải gọi là… bố của hay. Chén trà Xuân Thu từ vùng nguyên liệu trà Shan cổ thụ Tà Xùa là một kiểu… bố hay như thế.
che-shan-tuyet-co-thu-ta-xua-son-la (11)
Đã mang nhãn mác “xuân”, lại thêm cả “thu” hẳn người làm trà có dụng ý. Với những tín đồ kỳ cựu của shan tuyết cổ thụ, nếu nói về phẩm trà được ưa chuộng nhất, vụ trà xuân, chỉ là điều kiện cần, nhưng phải qua vụ trà thu mới là sự lựa chọn tròn đầy, viên mãn. Tự luận, “xuân – thu” nhị kỳ ở tên gọi thức trà, chưa uống trà thì còn hơi mơ hồ khó hiểu, nhưng đã nhấp được chén (không hề chua cay) Xuân Thu, mới thấy cái “tinh ý” của người làm trà, ấy là mang lại sự cân bằng hoàn hảo giữa hương (xuân), vị (thu), và cái hay hơn cả là hương lẫn vị, đều rõ nét, tách biệt, dễ dảm, dễ nhận một cách tỏ tường.
tra-uop-huong-hoa-buoi-duy-thinh-tea (7)
Hương của thức trà mới, từ ngay khi rót nhẹ ấm nước sôi chao qua trà, đã thấy nồng nàn, ngát mùi cỏ non, mùi cốm mới, lại lẫn trong gió thoảng vị chát dù chưa nếm trải. Hít sâu thêm, lại thấy có chút gì đó thanh thanh, thấp thoáng tí chua chua vỏ chanh quen thuộc của nội chất trà Tà Xùa, chỉ mới nhiêu đấy thôi, đã khiến bao giác quan phải thổn thức, nôn nao. Bởi gặp rõ là người quen (trà Tà Xùa), nhưng sao lần này lại thật khác.
khong-gian-tra-quan-dep-tai-ha-noi (10)
Có thể thấy từ ngay phần mình trà, là một kỹ thuật chế biến khá kỳ công, từ khâu tuyển nguyên liệu, đến phần làm héo, và kỹ thuật lên men để tạo cân bằng giữa hương – vị hoàn hảo cho chén trà. Hương Xuân không át đi vị Thu, mà như nâng niu, bổ sung cho nhau, tôn nhau lên, tạo thành phẩm trà kỳ diệu. Có chát, đắng, thanh, nồng, có tươi mới, có quyến rũ, sâu lắng, ẩn sâu trong chén trà là hậu vị kéo dài, không vồ vập, dương oai, mạnh mẽ từ ngay ngụm trà đầu tiên, mà chậm rãi, khoan thai, thong thả thấm ngấm, để người thưởng trà nhịp nhàng tận hưởng hương, vị, rồi hậu vị… trải dài, lưu luyến, hiếm gặp ở bất kỳ thức trà xuân nào khác trên thị trường.
cay-tra-co-thu-shan-tuyet-400-nam-tuoi (2)
Nâng chén trà Xuân Thu, uống từng giọt vàng ươm, trong veo, tinh khôi màtươi mới, thấy ở đó tình cảm của người làm trà, hẳn phải qua bao băn khoăn, trăn trở, bao tìm tòi, khám phá, mới chốt lại được một thức trà quen trong hương, lạ trong vị, kỳ ảo trong biến chuyển của từng lượt pha, từng cách uống nóng – ấm – lạnh, dễ thấy rõ sự khác biệt tinh tế trong cốt cách của trà.
Hương xuân Tà Xùa 2021, thực trở nên mượt mà, nuột nà hơn bao giờ hết cùng những phút giây lắng đọng đầy thi vị bên chén trà Xuân Thu.
Ngày 20-5-2021
Bài và ảnh: Việt Hà
Like và Share nếu bạn thấy bài viết này hữu ích.... Share on Facebook Share on Google+ Tweet about this on Twitter Share on LinkedIn
Các tin khác

Click Ngay