TIN TỨC

Tản mạn về Đại Hồng Bào, Bạch Trà

Sunday, 09/02/2020

Đại Hồng Bào có phải HỒNG TRÀ không???

tra-dai-hong-bao
Hồng trà (hóngchá红茶) là kết quả của quá trình oxy hóa gần như hoàn toàn của lá chè, thường là 90% trở lên. Lá chè sau khi hái được làm héo, vò (có thể bị cắt nhỏ), cho oxi hóa cao độ rồi làm khô ra thành phẩm, cánh trà màu đen đậm. Hồng trà được biết đến với sắc nước đỏ màu hổ phách đẹp mắt, hương mạnh mẽ, mùi ca cao, mật đường, trái cây hoặc mật ong, vị ngọt rõ ràng, thường kèm theo mùi hạt rang nướng và mùi than củi. Hẳn nhiều người đã nghe đỉnh đỉnh nhất đại danh trà Đại Hồng Bào nhưng chớ nhầm tưởng rằng nó là hồng trà, thực tế nó là một loại oolong được oxi hóa cao (sẽ giới thiệu ở bài sau). Xem hình 3, 4 để biết một số hồng trà danh tiếng. Cái thứ hồng trà xông khói kia, mùi khói hôi kinh khủng, cơ mà nước đỏ rất đẹp và vị ngọt đậm đà.

Bạch trà (白茶 báichá)

tra-co-thu-shan-tuyet-white-duy-thinh-tea (5)
Đây là dòng trà tinh tế, được chế biến tối thiểu nhất. Sau thu hái, búp và lá chè được làm héo và phơi khô (thường dưới nắng nhẹ) cho tới thành phẩm. Do không có công đoạn cố định, trà thường bị oxi hóa rất nhẹ (khoảng 5%). Tên gọi đến từ việc thu hái các búp / đọt trà mới nhú, còn lông tơ, chế biến xong lông trắng còn bao phủ bên ngoài nên gọi là bạch trà. Bạch trà còn mang hàm ý tinh khiết. Đặc trưng của nó là màu vàng rất nhạt và trong; cả hương và vị đều nhẹ nhàng, tinh sạch, vương vấn chút mùi cỏ tươi; vị ngọt chát hay đắng đều rất mong manh. Bạch trà khá khó tính vềi nguyên liệu và giống cây, thường làm từ giống chè Shui Hsien và Dai Bai (đại bạch). Trung Quốc có một số loại bạch trà nổi tiếng.

tra-co-thu-shan-tuyet-white-duy-thinh-tea (4)
• Mẫu Đơn Trắng (白牡丹 – Bai Mudan) làm từ giống Dai Bai, tỉnh Phúc Kiến: vị trái cây như Yinzhen nhưng nước đầy đủ và đậm hơn chút, nhiều hương hoa hơn, nhưng không làm se chát như Shou Mei.
• Bạch Kim (白毫银针 – Baihao Yinzhen / Silver Needle) làm từ giống Dai Bai, tỉnh Phúc Kiến. Gushan Baiyun (Drum Mountain White Cloud) là vùng cho trà bạch kim tốt nhất. Loại trà trắng cao cấp nhất, vị ngọt mềm, màu sáng trong và phủ đầy những sợi lông trắng nhỏ.
• (Trường) Thọ Mi (寿眉 – Shoumei): về mặt kỹ thuật, loại trà này là sản phẩm phụ khi sản xuất trà Baihao Yinzhen và sử dụng Dai Bai, là hỗn hợp cả đọt và lá, có vị trái cây và hương vị mạnh hơn các loại bạch trà khác, gần như Oolong.

bach-tra-tay-con-linh

Khoảng hơn 10 năm trở lại đây, một số cơ sở của Trung Quốc đã làm bạch trà lão hóa (thường dưới dạng bánh hoặc viên tròn to như mắt rồng), điển hình như Aged Fuding Shou Mei, Aged Shou Mei Longevity Eyebrow. Srilanka nổi tiếng với bạch trà Ceylon.

Bản quyền của Mộc Thanh

Like và Share nếu bạn thấy bài viết này hữu ích.... Share on Facebook Share on Google+ Tweet about this on Twitter Share on LinkedIn
Các tin khác

Click Ngay