TIN TỨC

Thanh Xuân: Khám phá quán trà cổ Lư Trà Quán

Friday, 01/07/2022

Tuần này Yêu_trà_Việt xin chia sẻ đến Quý trà hữu Quán trà mang phong cách dị biệt tại đất Hà thành, địa danh quán có cả trong cuốn Khoa_học_Văn_Hóa_Trà do NXB Nông Nghiệp xuất bản 2008. Đó là Lư Trà Quán.

kham-pha-lu-tra-quan-tai-thanh-xuan-bac
Chỉ với dăm bộ bàn ghế gỗ mộc mạc, vài bộ ấm chén, đôi ba chiếc chiếu đơn nho nhỏ, quán nước trà tưởng chừng rất đỗi giản đơn giống như sự chân phương, giản dị của chính chủ nhân của nó lại là điểm hẹn quen thuộc hàng ngày của hàng trăm lượt ẩm khách.

Để thay đổi khẩu vị uống trà hàng ngày, tránh cho khách không bị nhàm chán, ông Lư đã nghĩ ra cách xếp lịch uống trà cụ thể cho từng ngày: Thứ 2 trà Mộc Tân Cương, thứ 3 trà Sen, thứ 4 trà Nhài, thứ 5 trà Cúc, thứ 6 trà Thanh hương, thứ 7 trà Hồng đào. Riêng ngày chủ nhật, ông dành cho trà Ngũ hương – loại trà do chính ông pha chế. Là sự tổng hòa của 5 hương vị (sen, nhài, cúc và 2 loại hương vị khác). Ngoài việc được thưởng trà Ngũ hương, chủ nhật tại quán còn có bình thơ, ngâm thơ và giải câu đối do chính chủ quán làm chủ tọa.

Đến đây thưởng trà, Dư vị sẽ mãi còn đeo đuổi bạn, như một giấc mơ, một nỗi nhớ…, và đó chính là hồn của văn hóa trà Việt:


“Chi quán phùng tương đối ẩm trà
Tao nhân ngâm vịnh hoán thi ca
Khởi hồi chủ khách do lưu luyến
Dạ bán thanh phong nguyệt dĩ tà”.
Bài dịch:
“Quán nhỏ chung vui một chén trà
Cùng nhau trao đổi chuyện thơ ca
Ra về chủ khách còn lưu luyến
Gió mát trời khuya bóng trăng tà”.

 

Ngoài Lư Trà Quán tại phố Nguyễn Quý Đức, ông Kiều Văn Lư còn có một Lư trà quán mang tên Vô thường tịnh cốc tại 456 Hoàng Hoa Thám do con trai ông tên Kiều Quốc Khánh điều hành. Đây là một khu vườn rộng khoảng trên 400 mét vuông và rất đông khách. Cứ thế, đã hơn 10 năm nay, góc bình yên nhỏ bé ấy đã trở thành địa chỉ quen thuộc của biết bao người Thủ đô. Thưởng trà cũng đã được nâng lên thành nghệ thuật
Yêu Trà Việt hy vọng Lư Trà Quán sẽ là một cầu nối cho các bạn trẻ tiếp cận và làm quen nhiều hơn đến trà truyền thống Việt Nam từ đó góp phần gìn giữ và bảo tồn văn hoá trà Việt.

Lư Trà Quán

Địa chỉ: CS1: B6, khu tập thể Thanh Xuân Bắc
CS2: 456 Hoàng Hoa Thám – Vô Thường Tịch Cố

Hotline: 092 960 74 68

Facebook: https://www.facebook.com/profile.php?id=100057354583283

Giờ mở cửa9h00 – 18h30

Like và Share nếu bạn thấy bài viết này hữu ích.... Share on Facebook Share on Google+ Tweet about this on Twitter Share on LinkedIn
Các tin khác

Click Ngay