TIN TỨC

Thế nào là một ấm trà ngon?

Wednesday, 08/03/2017

Có người cho rằng: sạch sẽ là yếu tố hàng đầu của một chén trà ngon.Khi bắt đầu một cuộc trà, người ta chuẩn bị: trà ngon và sạch, ấm chén sạch, nước ngon sạch, và tất cả dụng cụ trà khác đều sạch …

thuong-tra-hue2

Sạch sẽ ở đây có nghĩa là tạo coh người uống trà, có cảm giác đầu tiên: an tâm, thích thú và sảng khoái.Tuy nhiên, không nên quá cầu kỳ, thêm thắt nhiều điều “vẽ rắn thêm chân” trong uống trà.Ở một bộ phận khác – người ta thích uống trà theo kiểu tự do: bình, chén nào cũng xong. Trà cụ chỉ là phonwg tiện. Do đó, người ta dùng đủ loại ấm, cỡ nòa cũng được để pha trà. Người ta dùng đủ cỡ chén để uống v.v…

Ở đây ta thấy toát lên một điều – uống trà và thưởng trà có khác nhau.Tuy nhiên, có một điều cần đạt tới để uống trà ngon hơn là:

– Pha trà phải có ngước ngon, trà ngon và sạch (ngày nay trà bị tẩm ướp đủ loại !)

– Trà ngon sạch phải được pha với ấm sạch.

– Uống phải có chén sạch.

– Và sự sạch sẽ ở tất cả trà cụ khác.

Tất cả điều kiện cho một cuộc trà đều nằm trong tay một người – người pha trà.

Do đó, người pha trà ngon thì chén trà trở nên ngon. Ngược lại pha dở thì chén trà dở. Sự ngon dở tùy thuộc kinh nghiệm, hiểu biết về trà của người pha.

Cho nên để có một ấm trà ngon người pha phải có nghệ thuật pha trà ngon. Nghệ thuật là một thứ cần phải nghiện cứu, học tập và thực hành lâu dài mới có.

Pha trà ngon mang đến cho người uống cảm giác ngon. Chén trà ngon trở thành chất xúc tác, giao hòa giữa con người với nhau.

Nói khác đi là chén trà ngon bắt đầu từ buổi đầu tiên cho đến kết quả cuối cùng là chén trà (tức là ta nói đến khâu chuẩn bị liên hoàn, mỹ mãn của một cuộc trà).

Trà cụ, người pha, thời gian, không gian của cuộc trà đã tạo ra được cái dòng trà luân chuyển trong nội tại con người ở cuộc trà. Chén trà ngon làm nhiệm vụ lưu chuyển cái dòng trà ấy, từ tâm thế người này đến tâm thế người kia.

Cứ như thế ta được thưởng thức từ hương trà tới vị trà.Cõi hương vị tinh tế của trà, tâm thế người uống trà, cái vũ trụ thu nhỏ của trà thất làm cho ta đi vào một nơi chốn huyền diệu của cái ý nghĩa uống trà “đạt ý quên lời”.

Chén trà, con người, đất trời

Ngàn sau vẫn cứ ấm hơi đường trần

Like và Share nếu bạn thấy bài viết này hữu ích.... Share on Facebook Share on Google+ Tweet about this on Twitter Share on LinkedIn
Các tin khác

Click Ngay