TIN TỨC

Thợ Nhuộm: Khám phá Phòng trà Đông Lai

Monday, 27/06/2022

Nếu là người nghiền trà và muốn tìm kiếm một không gian thanh tịnh giữa thành phố Hà Nội nhộn nhịp. Yêu Trà Việt xin gợi ý cho quý trà hữu địa điểm “Đông Lai Trà”, không gian nơi đây sẽ không làm bạn thất vọng.

Tho-nhuom-kham-pha-phong-tra-dong-lai-1

Đang là một lập trình viên tại một tập đoàn công nghệ hàng đầu với thu nhập ổn định, vào một ngày, Nguyễn Tuấn Linh quyết định chuyển hướng sang làm trà hương. Hành trình gom mây Tà Xùa hay vị trà Tân Cương ướp trong hương các loài hoa của Linh dường như mới chỉ bắt đầu…

Tho-nhuom-kham-pha-phong-tra-dong-lai-2
Đó là vào một ngày đầu tháng 5 của năm 2016, hai tuần trước khi những bông hoa sen nở, Linh chính thức thông báo với gia đình sẽ nghỉ việc ở FPT để chuyển sang làm… trà. Dù trước đó Linh đã “đả thông” tư tưởng của mọi người theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” nhưng mọi người vẫn không khỏi… sốc. Khi đó Linh bước vào tuổi 31. Một quyết định có vẻ ngược đời của một chàng trai người Hà Nội (Linh sống ở phố Tân Ấp, Ba Đình, Hà Nội).

Tho-nhuom-kham-pha-phong-tra-dong-lai-3
Trong danh sách các loại trà của Đông Lai – không gian Linh tự mở phục vụ những người có cùng đam mê với trà Việt, có lẽ Mộc Liên trà luôn được anh ưu ái nhất. Nhưng không như nhiều người làm trà sen ở Tây Hồ chọn sen ở hồ Tây, Linh chọn cho mình một vùng đất mới, đó là đầm sen rộng cả hecta ở vùng thôn quê. Vất vả trồng sen nhưng Linh cho biết, mỗi mùa anh chỉ hái được khoảng 17.000 bông, làm được tầm 10kg trà.

Tho-nhuom-kham-pha-phong-tra-dong-lai-4

Sen để ướp trà làm sao giữ được hương hoa tinh túy nhất phải là loại sen hàm tiếu (hay sen hé miệng sáo), là những bông hoa nở vào sáng sớm, khi phần cánh hồng đã được đẩy lên rõ ràng hơn so với phần cánh bao màu xanh gần cuống sen nhất. Nhưng Linh bảo theo cảm nhận cá nhân trà Tân Cương không hợp với sen, vì vậy, vào mùa xuân, anh cất công rong ruổi xe máy lên tận Tà Xùa ( Sơn La), ở cùng bà con để cùng làm Trà chuẩn bị cho việc dệt các loại hương hoa. Vậy là mây Tà Xùa đã được gói trong hương sen Bách Diệp tinh túy, tạo nên một thứ trà vàng sánh nhưng khi đưa lên miệng sẽ cảm nhận hương sen lan tỏa.

Tho-nhuom-kham-pha-phong-tra-dong-lai-6

Cũng như nhiều người làm trà sen, Linh có 2 dòng sản phẩm chủ đạo: trà sen ướp gạo và trà sen ướp bông. Tuy vậy, cách làm của Linh hơi… khác người. Với trà ướp bông, tự tay anh đi hái những bông hoa còn chúm chím, e ấp như gái đương thì, khẽ khàng mở nhẹ cánh hoa, đổ trà và gập cánh hoa lại như cũ; cắm hoa vào nước 1 đêm. “Kiểu trà này phải dùng ngay trong ngày hoặc để ngăn mát tủ lạnh, thì dùng được trong năm ngày đến một tuần” – Linh cho biết.

Tho-nhuom-kham-pha-phong-tra-dong-lai-7

Trà sen ướp gạo thì kỳ công hơn gấp nhiều lần, từ bông hoa, Linh tỉ mẩn tách từng hạt gạo sen trắng li ti, ủ với trà 6 – 7 lượt, qua 20 ngày mới đủ hương.
Không gian quán không quá rộng nhưng được bài trí và sắp xếp hợp lý. Bên cạnh không gian chung để trà chủ tiếp đón, pha trà mời Quý trà hữu thưởng thức, đàm đạo, Đông Lai Trà cũng có thiết kế những không gian riêng với những bàn trà nhỏ để có thể thưởng trà cùng bạn bè.

Tho-nhuom-kham-pha-phong-tra-dong-lai-8
Điều đặc biệt khi đến Đông Lai Trà đó là Quý trà hữu sẽ được thưởng thức những loại trà mà được chủ nhân của nó đã rất kỳ công để dệt hương, ướp trà với nhiều hương hoa như, sen, mộc, cúc, nhài, bưởi, ngâu, sói, mộc, ngọc lan, hoa chanh, hoa hồng Vân Khôi, thậm chí cả hương thơm từ củ gừng… Mỗi loại lại cho ra một mùi hương và vị khác nhau nhưng Quý khách đều có cảm nhận chung một điểm: nhẹ nhàng, tinh tế như chủ nhân của nó.
Đông Lai Trà đang phục vụ rất nhiều bạn trẻ với mong muốn có nhiều người được thưởng thức trà Việt theo cách đơn giản, dễ dàng và hợp thời đại nhất.
Hy vọng Quý trà hữu sẽ có thêm một lựa chọn thưởng trà khi đến với Hà Nội.

Đông Lai Trà

Địa chỉ: 4A Thợ Nhuộm, Phường Cửa Nam, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Hotline: 098 207 26 84

Facebook: https://www.facebook.com/DongLaiTra

Giờ mở cửa: 9h00 – 19h00

Like và Share nếu bạn thấy bài viết này hữu ích.... Share on Facebook Share on Google+ Tweet about this on Twitter Share on LinkedIn
Các tin khác

Click Ngay