TIN TỨC

Thưởng trà quán của nghệ nhân trà NGUYỄN VIỆT BẮC

Saturday, 20/03/2021

Nay CHÈ DUY THỊNH xin tiếp tục loạt bài giới thiệu về các quán trà tại Hà Nội. Bài viết hôm nay xin giới thiệu về Trà Quán THƯỞNG TRÀ của nghệ nhân trà NGUYỄN VIỆT BẮC.

Se-Duyen-tra-cung-hoa-buoi-thang-3-25
Tôi quen biết anh Bắc lúc anh mới bắt đầu xây dựng thương hiệu THƯỞNG TRÀ tại Vũ Phạm Hàm. Tôi không còn nhớ rõ thời điểm đó chắc tầm năm 2010-2011, lúc đó Anh Bắc vẫn tự tay làm từng tâm phên , biển hiệu có chữ Thưởng Trà để chuẩn bị khai trương. Tiền thân của Thưởng Trà lớn mạnh như ngày hôm nay.

Se-Duyen-tra-cung-hoa-buoi-thang-3-25
“Tôi uống trà từ khi còn nhỏ, mỗi lần kỳ thi tới là uống trà để thức khuya học bài ôn thi và nó trở thành thói quen lúc nào không hay. Phần nữa, là sự ảnh hưởng phong cách sống từ cha và ông nội”, Bắc kể. Vào cấp 3, khác hẳn với bạn bè đồng trang lứa bởi tính cách trầm ngâm, thích sưu tầm và đọc cổ văn, tứ thư, ngũ kinh, cộng với thú uống trà tao nhã đã hình thành một lối sống và cũng chính điều này góp phần hun đúc quyết tâm mở một quán trà riêng khi anh ra Hà Nội học đại học, để “đáp ứng chính nhu cầu của mình và làm nơi tiếp khách thưởng trà, phục vụ những khách có cùng sở thích”.

Se-Duyen-tra-cung-hoa-buoi-thang-3-25

Quan niệm khác người về “trà đạo”

Đam mê trà đến mức trở thành thứ đồ uống không thể thiếu trong đời sống, “không uống trà từ lúc lọt lòng, nhưng sẽ uống trà đến khi nhắm mắt xuôi tay”, nhưng Bắc không sùng bái nghệ thuật trà đạo như một số người vẫn làm khi có chút tiếng tăm. Thoạt nghe, điều này có vẻ khá mâu thuẫn với “ấp ủ đưa nghệ thuật trà thành một nét văn hóa vươn xa trên thế giới, thay vì thưởng thức thông thường” của Bắc, nhưng nghe anh tâm sự, mới thấy sự thấu đáo mà chỉ người làm trà bằng cái tâm mới có.

Se-Duyen-tra-cung-hoa-buoi-thang-3-25

“Nhiều người hay nói từ ‘trà đạo Việt’, rồi gò ép khiên cưỡng và quan trọng hóa việc uống trà, nhưng tôi quan niệm khác, vì việc xây dựng tính thẩm mỹ và nghi lễ trong việc uống trà phải được sinh ra từ sự kính ngưỡng đối với sản phẩm đó”, Bắc chia sẻ.

Người làm nghề hãy có thái độ kính ngưỡng với nghề của mình, từ đó sẽ phát tiết những tinh phẩm. Khi người dùng trà nhìn thấy sự cẩn trọng của người làm nghề trà, sự tôn trọng của người làm trà với người dùng trà, thì sự trân trọng, yêu quý trà sẽ hình thành.
Địa chỉ : Phòng 301, số 2 Tôn Đản , Hoàn Kiếm, Hà Nội. ĐT: 0888 222 991.

Like và Share nếu bạn thấy bài viết này hữu ích.... Share on Facebook Share on Google+ Tweet about this on Twitter Share on LinkedIn
Các tin khác

Click Ngay