TIN TỨC

Tìm hiểu về Bạch Trà shan tuyết nổi tiếng vùng Tây Bắc

Tuesday, 24/08/2021

Bạch Trà hay còn được gọi là trà trắng, được chọn lọc từ những cây chè là giống chè Shan(snow shan tea) có tuổi đời hàng trăm năm tuổi ở vùng núi cao thuộc các tỉnh Tây Bắc như Yên Bái, Sơn La, Lào Cai, Lai Châu( độ cao 1.200 m – 1.800m so với mực nước biển). Cây chè Cổ thụ ở các vùng núi Tây Bắc, gắn liền với đặc thù khí hậu khắc nghiệt.

tra-shan-tuyet-co-thu-sung-do-yen-bai (7)

Những tháng mùa đông, sương mù bao phủ khắp các ngả đồi, trời giá buốt như để thử thách sự bền bỉ và chống chịu của cây cối, thiên nhiên và con người nơi đây. Khi ấy, những cây chè Shan Tuyết hàng trăm năm tuổi cũng thu mình lại dưới lớp cây khẳng khiu trụi lá … Để rồi, như một phép màu, khi mùa đông qua đi, ánh nắng mùa xuân bắt đầu hé lộ, những búp chồi non xanh của cây chè Tuyết cổ thụ đâm chồi nảy lộc.

tim-hieu-bach-tra-shan-tuyet-noi-tieng-tay-bac-1

Sự khác biệt chỉ có ở những cây chè sống ở độ cao hàng nghìn mét như chè Shan Tuyết chính là nội chất và cánh chè sau khi chế biến sẽ còn vương lại một lớp phấn mỏng giống như tuyết. Chè Shan Tuyết là nước uống giúp đồng bào Mông, Dao… thêm bền bỉ, dẻo dai trên những triền núi chênh vênh.

tim-hieu-bach-tra-shan-tuyet-noi-tieng-tay-bac-2
Bạch trà tốt nhất là thu hoạch vào đầu mùa xuân, những ngày trời không mưa. Để thu hái đủ nguyên liệu chè búp tươi chế biến ra 1kg Bạch Trà khô này phải băng qua nhiều quả đồi, sườn dốc lởm chởm.

tim-hieu-bach-tra-shan-tuyet-noi-tieng-tay-bac-3
Xong tiêu chuẩn làm Bạch Trà chỉ được hái 1 búp(búp bánh tẻ), từ 45 – 50kg chè tươi hái 1 búp 2 lá, ngồi hái lọc tiếp ra được 5kg chè 1 búp. Từ 5kg chè búp tươi ra được 1kg Bạch Trà thành phẩm ngon(nếu gặp thời tiết thuận lợi).

tim-hieu-bach-tra-shan-tuyet-noi-tieng-tay-bac-5
Hái xong phải cho vào sọt cứng, trải ra nong nhẹ nhàng, tránh dập gãy và không được để hấp hơi, sau đó được hong khô. Thời gian thu hoạch trong năm rất ngắn, chính điều này làm cho Bạch trà trở nên quý. Nhờ chế biến tối thiểu, bạch trà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn so với trà đen và trà xanh và trở thành loại trà có lợi cho sức khỏe nhất.

tim-hieu-bach-tra-shan-tuyet-noi-tieng-tay-bac-7
Bạch trà có ít caffeine hơn so với trà đen hoặc trà xanh, ít hơn nhiều so với cà phê và nó trở thành sự lựa chọn tuyệt vời cho những người không muốn chất kích thích này. Bạch trà đã đi một chặng đường dài trong lịch sử. Tuy nhiên, phần lớn những người bên ngoài Trung Quốc và Phương Đông không biết nó cho đến thời gian gần đây. Ngày nay, con người quan tâm tìm hiểu về loại trà ngon và có nhiều lợi ích sức khỏe, bạch trà đã lại được khám phá và yêu thích trên toàn thế giới.

thuong-tra-co-thu-25tr-1kg-chong-ung-thu-gap-11-lan-tra-thuong (1)

Content By An An Trà

Like và Share nếu bạn thấy bài viết này hữu ích.... Share on Facebook Share on Google+ Tweet about this on Twitter Share on LinkedIn
Các tin khác

Click Ngay