TIN TỨC

Hoàng Su Phì: Hướng đến phát triển bền vững trà hữu cơ

Friday, 14/04/2017

Theo thống kê, toàn huyện hiện có trên 4 nghìn ha chè Hoàng Su Phì, trong đó diện tích chè cho thu hoạch trên 3 nghìn ha, sản lượng đạt trên 12 nghìn tấn chè búp tươi. Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành chuyên môn, quá trình chăm sóc của người dân còn hạn chế, chưa có sự đầu tư thâm canh cho cây chè; tập quán đốn chè chưa theo quy trình kỹ thuật, cho nên năng suất đạt thấp, từ 33 – 34 tạ/ha; chất lượng sản phẩm chưa cao, công tác quảng bá giới thiệu sản phẩm cũng như mẫu mã bao bì sản phẩm chưa phong phú, đa dạng…, dẫn đến sức cạnh tranh trên thị trường còn hạn chế nhất định. Vì vậy, để nâng cao giá trị của cây chè Shan tuyết, ngoài xây dựng Đề án “Phát triển sản xuất, chế biến và tiêu thụ chè huyện Hoàng Su Phì đến năm 2020”, huyện chú trọng xây dựng các vùng chè trọng điểm theo hướng VietGap và hữu cơ để phát triển cho toàn vùng, mở ra hướng đi mới trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm chè ra thị trường.

 

kham-pha-oc-dao-che-thanh-chuong-nghe-an-26
Là vùng đất giàu tiềm năng để phát triển cây chè và các sản phẩm chế biến từ chè. Tuy nhiên, khái niệm “chè hữu cơ” (chè không sử dụng phân bón vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học) chỉ mới xuất hiện vài năm trở lại đây tại Hoàng Su Phì khi Hợp tác xã (HTX) chế biến chè Phìn Hồ mở rộng nhà xưởng chế biến, đầu tư trang, thiết bị máy móc hiện đại nhằm nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm và xây dựng thương hiệu chè hữu cơ, an toàn. Để xây dựng vùng nguyên liệu sạch, từ năm 2014, HTX đã đăng ký khoanh vùng 2 vùng chè hữu cơ thuộc của các xã: Tả Sử Choóng, Túng Sán và Hồ Thầu. Đồng thời, đầu tư 2 nhà xưởng sản xuất chè an toàn, tạo thuận lợi cho việc thu mua chè cho người dân. Từ đây, sản phẩm chè hữu cơ của người dân đã có đầu ra ổn định, giá thu mua chè búp tươi bình quân đạt từ 12 – 15 nghìn đồng/kg, cao hơn so với chè thông thường.

thu-hai-che-tai-van-chan-yen-bai3

Anh Triệu Văn Mềnh, Giám đốc HTX chế biến chè Phìn Hồ chia sẻ: HTX luôn hướng tới sản phẩm chè sạch, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Vì vậy, HTX luôn tuyên truyền, khuyến khích các xã viên và hộ nông dân chăm sóc chè an toàn, không sử dụng phân hóa học, không dùng thuốc trừ sâu nhằm giữ vững thương hiệu. Tháng 5.2016, HTX vinh dự được tổ chức ACT Thái Lan (Organic Agriculture Certification Thailand) cấp chứng nhận hữu cơ cho 2 vùng chè trên với tổng diện tích chè được chứng nhận là 161,5 ha của 272 hộ gia đình. Với chứng nhận này, chè của HTX sẽ được xuất sang thị trường EU, Nhật, và Đài Loan… Và đặc biệt, ngày 16.9 vừa qua, thương hiệu Fìn Hò Trà – hữu cơ được T.Ư Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh là một trong 153 sản phẩm Nông nghiệp tiêu biểu năm 2015. Đây là cơ hội thuận lợi để HTX chế biến chè Phìn Hồ mở rộng thị trường, cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm của mình.

thu-hai-che-tai-van-chan-yen-bai3

Sự liên kết bền vững giữa doanh nghiệp, HTX và người dân đã tạo ra sản phẩm chè hữu cơ an toàn và có uy tín trên thị trường. Nhiều hộ gia đình nhờ trồng chè theo phương pháp hữu cơ đã có nguồn thu 40 – 50 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, phát triển chè hữu cơ cũng gặp phải những khó khăn nhất định do đòi hỏi kỹ thuật canh tác rất chặt chẽ, năng suất chè hữu cơ thường thấp so với biện pháp canh tác thông thường. Do đó, huyện Hoàng Su Phì đã và đang có nhiều giải pháp nhằm khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, HTX bằng những chính sách liên quan đến hình thành chuỗi sản xuất chè có giá trị cao. Đồng thời, tiếp tục quy hoạch và mở rộng vùng trồng chè hữu cơ tại một số xã có tiềm năng như: Thông Nguyên, Nậm Ty và Bản Luốc; hỗ trợ người dân tham gia cải tạo vùng chè về giống, phân bón và kỹ thuật canh tác… Với cách làm cụ thể như vậy, tin tưởng rằng trong thời gian tới, sản phẩm chè hữu cơ của huyện Hoàng Su Phì sẽ có cơ hội phát triển bền vững, mở rộng được thị phần trong và ngoài nước, qua đó góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho người dân tại địa phương.

Like và Share nếu bạn thấy bài viết này hữu ích.... Share on Facebook Share on Google+ Tweet about this on Twitter Share on LinkedIn
Các tin khác

Click Ngay