TIN TỨC

SỰ KHÁC NHAU GIỮA TRÀ PHỔ NHĨ CHÍN CƯỠNG BỨC VÀ TRÀ SỐNG Ủ TỰ NHIÊN.

Thursday, 04/05/2023

Trong bài viết này tôi sử dụng từ trà thô( trà lá rời) và trà bánh( trà ép bánh) thay cho từ Phổ Nhĩ.

Các cụ có câu : “Uống trà đã chín và lưu trữ trà sống”.

? Trà thô và trà bánh chín có tính chất dịu nhẹ, bảo vệ dạ dày, làm ấm dạ dày, có tác dụng bồi bổ sức khỏe nên được nhiều người, đặc biệt là những người am hiểu trà yêu thích.

?Vậy trà thô & bánh lên men cưỡng bức và trà sống ủ chín khác nhau thế nào?

SỰ KHÁC NHAU GIỮA TRÀ PHỔ NHĨ CHÍN CƯỠNG BỨC VÀ TRÀ SỐNG Ủ TỰ NHIÊN

▪️Trà chín áp dụng quy trình lên men cưỡng bức, nhằm mục đích đẩy nhanh thời gian lên men của trà vàng phơi nắng, nước trà mịn và êm dịu, có thể uống ngay lập tức nếu quy trình đạt chuẩn. Thực chất việc lên men trà cưỡng bức nhằm mục đích làm già trà xuất hiện chính thức vào năm 1975, nhà máy chè Côn Minh, Trung Quốc đã sản xuất thử thành công” công nghệ ủ đống nhân tạo”. Việc này làm thay đổi thời gian và môi trường của quá trình lên men tự nhiên của trà vàng thô phơi nắng. Vì nó được làm nhanh một cách cưỡng bức, vì vậy sẽ làm mất đi một số thành phần trong trà, không giống như trà thô được ủ tự nhiên trong môi trường lý tưởng để có được trà lâu năm đỉnh cao. Đây cũng có thể nói là một điểm hạn chế của quá trình lên men cưỡng bức. Vì vậy, trà lên men cưỡng bức đạt chuẩn có thể ngon nhưng không lưu trữ được lâu.

▪️ Ngoài việc có thể sử dụng ngay trà chín lên men cưỡng bức thì có thể được bảo quản giống như trà sống. Trong quá trình bảo quản lý tưởng thì mùi của trà mới lên men sẽ mất dần, hương vị trở nên mượt mà hơn, nước trà ngọt và dịu hơn. Nhưng so với Trà sống ủ chín tự nhiên của cùng một nguyên liệu, sự cải thiện hương vị của trà cưỡng bức được bảo quản không thể bằng Trà sống ủ chín. Vì lý do này, ngay cả người TQ đều công nhận rằng Trà ủ tự nhiên từ trà sống sẽ có giá trị cao hơn.

▪️Sau khoảng 20 năm, trà thô và trà bánh ủ tự nhiên từ trà sống được cất giữ ở môi trường lí tưởng đã bắt đầu có mùi thơm dược liệu, đang dần đạt được trạng thái đỉnh cao, nước chè trong và có màu vàng mật ong, hương vị đậm đà, hướng nội, tròn đầy, vị phong phú, nhiều tầng các lớp rõ dàng và tinh tế. Còn đối với Trà lên men cưỡng bức chín 20 năm tuổi trở lên thì loại trà này đã bắt đầu suy tàn! Vì trà chín cưỡng bức với quy trình chuẩn có thể đạt chất lượng đỉnh cao sau khi được bảo quản từ 5 đến 7 năm, sau đó sẽ giảm dần. Ngoài ra, hương vị của trà cưỡng bức lúc này tương đối bình thường, với sự khác biệt là mùi gỗ mục, cảm giác như vào nhà cổ lâu năm không có người ở.

??? Vậy nên, bạn nào có dự định tích dòng trà này nên thận trọng !!

nghe-nhan-tra-nguyen-nhat-quang

Nguồn: Anh Nguyễn Nhật Quang

Like và Share nếu bạn thấy bài viết này hữu ích.... Share on Facebook Share on Google+ Tweet about this on Twitter Share on LinkedIn
Các tin khác

Click Ngay