TIN TỨC

Cách nhận biết các loại trà ngon

Monday, 13/03/2017

Đối với những người mới uống trà hoặc đang tập uống trà, việc chọn được loại trà ngon đúng chất có lẽ còn là việc rất khó khăn. Trà Việt sẽ giúp bạn một vài mẹo nho nhỏ để chọn được các loại trà ngon nhé. Cũng xin lưu ý, “trà ngon” là một khái niệm rất mơ hồ, vì cái “ngon” phụ thuộc rất nhiều vào vị giác và cảm giác chủ quan của mỗi người, nên chắc chắn sẽ khó có sự thống nhất trong cách gọi trà ngon.

Tuy nhiên, ở đây Trà Việt chỉ đưa ra một số cách nhận biết trà ngon dựa trên cảm quan và ngoại hình trà dành cho những người uống trà hàng ngày. Cũng rất mong nhận được sự chia sẻ từ những bạn có trải nghiệm nhiều với trà để kiến thức của chúng ta phong phú hơn.


1.Trà Thái Nguyên
Thái Nguyên từ lâu đã được người Pháp xưng tặng là vùng trà ngon nhất Đông Dương, trong đó nổi danh nhất là trà của thôn Tân Cương. Qua bàn tay khéo léo của các nghệ nhân,Trà được thu hoạch một tôm hai lá, cộng với quy trình chế biến thủ công cho ra những sợi trà xoăn như móc câu, trắng như sương tuyết.

Trà Thái Nguyên ngon là loại trà có sợi săn nhỏ và cong như cái móc câu, có mầu “mốc” đặc trưng. Nhìn tổng thể trà thì các sợi trà có độ lớn đồng đều nhau, ít vụn, ít hoặc không có những sợi màu vàng hoặc cọng. Trà Thái Nguyên có sợi càng nhỏ và đều thì càng ngon.

Bạn có thể ngửi hương trà bằng cách đưa trà lên gần mũi, thở nhẹ ra, sau đó hít vào, hương trà sẽ lên rất mạnh. Trà Thái Nguyên ngon sẽ có mùi thơm của cốm non, hoặc cỏ non, hương thơm ngọt, thanh khiết. Cảm giác khi thưởng thức hương thơm của trà rất dễ chịu.

Khi pha, thả búp trà vào ấm sành, sứ đã tráng nóng cứ nghe tiếng roong roong, và hương cốm non dậy lên ngay lập tức.

Trà Thái Nguyên ngon khi pha sẽ có màu nước rất xanh, nước trong, hương thơm đượm mùi cốm non, vị trà chát đượm, hậu ngọt.
2.Trà Cổ Thụ Tà Xùa
Được thu hái từ những cây trà hàng trăm năm tuổi mọc ở đỉnh núi Tà Xùa – Sơn La, nơi quanh năm sương mù bao phủ, những búp trà chịu sự khắc nghiệt của thời tiết nên trắng như tuyết, vị rất đậm đà. Trà Cổ thụ là loại trà sạch, hoàn toàn không có sự tác động của con người.

Trà Cổ thụ Tà Xùa ngon là loại trà có búp trắng cánh vàng, trên búp trà có rất nhiều những sợi lông tơ mượt trắng ngà. Trà Cổ thụ tà Xùa thường chỉ có tôm màu trắng và một vài lá trà rất nhỏ màu vàng. Các sợi trà đồng đều, không nát.

Trà Cổ thụ Tà Xùa có mùi thơm rất lạ, phảng phất một chút hương khói bếp và một chút hương vị của vùng núi cao.

Trà Cổ thụ tà Xùa khi pha có màu nước vàng sánh như mật ong. Nhìn nghiêng mặt nước trong chén trà, bạn có thể dễ dàng nhận thấy nước trà bám lên thành chén, và mặt nước sóng sánh, vàng ươm. Trà Cổ thụ Tà Xùa khi uống có vị chát rất đặc trưng, nhưng hậu ngọt lại đến rất nhanh, và cứ giữ trong miệng cả buổi sau đó.
3.Trà Ô Long
Trà Ô Long vốn được mệnh danh là một loại trà “quý tộc”, do trong quá trình trồng trọt và chế biến đòi hỏi phải tuân thủ một quy trình khắt khe và hoàn toàn khác so với các loại trà khác. Để có được thành phẩm trà Ô Long thì từ nguyên liệu tươi thu hái về, phải mất hơn 30 tiếng qua nhiều công đoạn khác nhau như làm héo, ủ, quay thơm, diệt men, định hình, phân loại…

Trà Ô Long thường được định hình thành những viên tròn, nhỏ, và đã được ủ cho lên men khoảng 30%, nên khi pha, trà có mùi thơm ngọt, nước hơi vàng, vị thanh, ngọt hậu, không còn cái chát đượm như những loại trà khác.

Trà Ô Long ngon có các viên trà tròn đều, kích thước tương đồng nhau, ít hoặc không có vụn. Nhìn vào viên trà không thấy cọng lộ ra ngoài nhiều, viên trà tròn nhẵn, có màu xanh. Nếu là Ô Long Tứ Quý thì khi ngửi trà Ô Long khô sẽ thấy thoang thoảng hương quế.
Trà Sen Bảo Lộc

4.Trà sen Bảo Lộc
Trà Sen Bảo Lộc dùng giống trà Shan Trấn Ninh, lá trà to, cánh trà mềm, xốp, thấm hương tốt. Trà được trồng ở độ cao từ 900 – 1.100m so với mực nước biển, với nhiệt độ từ 17 – 25oC. Trà Sen Bảo Lộc đã có lịch sử hơn 80 năm, với những nghệ nhân ngày đêm cần mẫn cho từng mẻ trà, từng công đọan sao ướp trà thủ công, cho ra những sản phẩm trà ướp hoa sen thơm ngát.

Trà Sen ngon là loại trà khi ngửi phải có hương sen (nếu ngửi trà ướp hương mà còn thấy mùi trà là trà đó ướp không thành công). Nhìn tổng thể các sợi trà có sự tương đồng về kích thước.
5.Trà Lài Bảo Lộc

Sự kết hợp độc đáo của Trà Shan Trấn Ninh và những búp hoa lài hàm tiếu hái vào tầm trưa nắng nỏ, tạo ra một loại trà lài với hương thơm dịu nhẹ, nồng nàn.

Trà Lài ngon là trà phải có hương hoa lài, hương thơm thanh, không có mùi ủng hoa (mùi hoa ướt và ủ lại). Trà Lài khi pha có màu nước vàng, hương lài thơm ngát, vị chát vừa.

Like và Share nếu bạn thấy bài viết này hữu ích.... Share on Facebook Share on Google+ Tweet about this on Twitter Share on LinkedIn
Các tin khác

Click Ngay