Trà hương hoa Sói là một thức trà xưa của Hà Nội. Những bông hoa nhỏ, mọc thành chùm như trong hình.
Đặc tính hương của hoa Sói là thơm nhẹ nhưng lại lan toả đi xa. Hương hoa có tính ngọt sâu, hương nổi ít nhưng hương trầm lại dầy. Hoa dùng để dệt hương cho trà phải là những chùm hoa đã chín, bông hoa đạt kích thước tối đa và hương thơm đạt ngưỡng đỉnh, nếu hái sớm hơn hương sẽ hơi hăng.
Khi đã cống hiến hết những gì tinh tuý nhất của mình bông hoa héo cuống, đen màu và rụng khỏi bông. Quãng thời gian từ lúc bông chín đến lúc bông tàn kéo dài vỏn vẹn 24h, vì thế thời gian dệt hương hoa vào trà phải nhỏ hơn thời gian này. Ta lần lượt đặt từng chùm hoa nhỏ thành từng lượt lên mặt Trà, đặt hết sao cho thành một lớp hoa, lượng hoa phụ thuộc vào kinh nghiệm người làm Trà. Sau đó ta lại rắc một lớp Trà mỏng lên lớp hoa vừa rồi, cứ như vậy để trà và hoa đan nhau thành từng lớp. Trà và hoa se duyên trong vài giờ rồi mang Trà đi sấy. Lặp lại quy trình đó đến khi trà nhuận hương rồi mới thôi.
Tôi nhớ Sư cụ đã kể cho lũ tiểu nhỏ chúng tôi câu chuyện trong kinh về một vị tỳ kheo ngồi thiền bên hồ sen và bị vị nữ thần quở trách là đã quyến luyến mùi hương. Câu chuyện này có điểm gần gũi với câu chuyện mẹ tôi kể về mùi hương hoa sói. Nhưng hạnh phúc nhân gian vốn có nhiều cung bậc khác nhau. Khi tận hương, hoa sói cũng chẳng bao giờ phân biệt tăng tục, trẻ già, quý tiện…
Chắc hẳn hoa sói phải có ý nghĩa gì đặc biệt trong lối sống, tâm hồn người Việt, nên ở Cửu đỉnh, vua Minh Mệnh mới cho khắc hoa sói vào Tuyên đỉnh nhằm chuyển tải thông điệp về sự hài hòa, tinh thông. Cũng vì hoa có màu trắng ngần như bạch ngọc, nên từ dân gian vào đến cung đình, hoa được đặt tên là trân châu hay kim tác lan một cách đài các.
Làng tôi, từ nhà ra chùa, lối ngõ nơi đâu mà không phảng phất mùi hương hoa sói. Chẳng cần ướp gì vào không gian mà nhà nhà chung tỏa một mùi hương huyền ảo, thanh bình. Cũng chẳng cầu kỳ, kiểu cách như các thú chơi tao nhã của các bậc tao nhân mặc khách, Sư cụ chùa làng tôi có thói quen thưởng trà hoa sói từ những cánh hoa đã rụng và vàng khô đi dưới đáy những đĩa hoa thơm. Sự hoà quyện bởi nhiều mùi hương hấp thụ vào cánh hoa sói khô nâu vàng, cộng với vị ngọt ngon của nước mưa đã cho ra những hương vị tự nhiên, đượm mùi thiền, thanh tao, thoát tục.
Phải chăng nghệ thuật sống của người Việt xưa chính là luôn học cách để tâm hồn thăng hoa ngay từ những điều giản dị, mộc mạc quanh mình…
Click Ngay