TIN TỨC

Tìm hiểu các loại trà xanh, trà đỏ, trà trắng, trà vàng

Tuesday, 14/03/2017

Trên thế giới có khoảng 3.000 thứ lá cây thường được dùng làm đồ uống hàng ngày. Thế nhưng từ khi trà trở nên phổ biến thì những loại đồ uống bằng lá cây nói chung thường đều được gọi là trà (tea). Ví dụ, trà Pháp là cây đan sâm; chè Mỹ, chè Mactinic là cây thuộc họ Hoa mõm chó; chè Brazin và chè Paragoay là cây nhựa ruồi Paragoay; chè Mêhico là cây chân ngỗng (chenopodium ambrosioides) thuộc họ rau muối; chè Mông Cổ là cây tai hổ; chè châu Âu là cây huyền sâm (Veronica officinalis); chè Phông-ten-nơ-blô là cỏ hạt ngọc (Lithospermum officinalis). Việt Nam có chè vối, chè dây hoặc chè Hoàng Giang (còn gọi là chè Trường Sơn), chè vằng, chè hàng rào, chè đồng, chè cay… 

Các loại trà được kiểm thử .

 

Mỗi loại chè có đặc trưng, màu sắc, hương vị khác nhau. Chè xanh là loại chè mà nước pha có màu xanh tươi hoặc xanh vàng, mùi cốm nhẹ, vị chát đượm.Một trà hữu có gửi câu hỏi đến cho Chè Duy Thịnh như sau:
Hỏi:  Đồng có nghe nói chè có nhiều loại như chè vàng, chè đỏ, chè xanh. Trong các loại này chè nào ngon và cách phân biệt?Chè Duy Thịnh có thể chia sẻ giúp Tôi – Trần Văn Đồng (Dongtran***@yahoo.com . Lục Nam – Bắc Giang).
Trả lời: GS.TS Nguyễn Ngọc Kính, Hội Khoa học Công nghệ Chè Việt Nam cho biết: Mỗi loại chè có đặc trưng, màu sắc, hương vị khác nhau.

huong-dan-uop-tra-hoa-buoi (2)

1.Chè vàng

Chè Vàng thuộc loại chè trung gian giữa chè xanh và chè đen có đặc tính gần với chè xanh hơn. Sản phẩm thu được sau khi chế biến chè tươi theo sơ đồ công nghệ: làm héo→ diệt men→ vò phơi nắng hoặc sấy sơ bộ→ủ nóng→ sấy khô→ giữ nhiệt chè bán thành phẩm và phân loại.

2.Chè xanh

Chè Xanh là loại chè mà nước pha có màu xanh tươi hoặc xanh vàng, mùi cốm nhẹ, vị chát đượm. Chè xanh là sản phẩm thu được sau khi chế biến chè tươi theo sơ đồ công nghệ: diệt men→ sấy nhẹ hoặc không sấy nhẹ→ vò→ làm tơi chè vò→ sấy hoặc sao khô và phân loại.

thuong-tra-co-thu-25tr-1kg-chong-ung-thu-gap-11-lan-tra-thuong (4)

3.Chè đen:

Chè Đen có vẻ ngoài nâu đen, bóng, nước chè pha có màu đỏ nâu, tươi sáng có viền vàng, sánh, hương thơm mùi hoa quả, mùi mật ong và vị chát dịu.Chè đen là sản phẩm thu được sau khi chế biến chè tươi theo sơ đồ công nghệ: làm héo→ vò→ phân loại chè vò→ lên men→ sấy khô và phân loại.

4.Chè đỏ:

Chè đỏ hay còn gọi là chè lên men bán phần có các đặc tính gần với chè đen, nước pha màu đỏ tươi, vị chát mạnh hơn chè đen, hương thơm mạnh và bộc lộ mùi hoa quả tự nhiên.Chè đỏ là loại chè trung gian giữa chè đen và chè xanh, có đặc tính gần với chè đen hơn. Sản phẩm thu được sau khi chế biến chè tươi theo sơ đồ công nghệ: làm héo và lên men kết hợp cùng một lúc (khi làm héo có định kỳ, lắc nhẹ, làm dập tế bào để khi tiếp tục làm héo thì phần lá bị dập được lên men) sau đó diệt men, vò, sấy khô và phân loại.

thuong-tra-2
Việc ngon hay không ngon phụ thuộc vào gu thưởng thức của từng người, từng vùng.Vậy chúng ta nên chọn loại trà nào? Đó là còn tùy thuộc vào mục đích của người uống trà và công dụng của loại trà nào phù hợp với người đó. Và quan trọng là chúng ta có thể linh động sử dụng cả 2 loại trà để thay đổi hương vị và cảm nhận.

 

 

 

Like và Share nếu bạn thấy bài viết này hữu ích.... Share on Facebook Share on Google+ Tweet about this on Twitter Share on LinkedIn
Các tin khác

Click Ngay