TIN TỨC

Cách làm sạch và khử mùi ẤM TỬ SA

Tuesday, 07/03/2017

Ấm Tử Sa là loại ấm vô cùng phổ biến hiện nay rất được nhiều người thích sưu tầm đồ gốm sứ hoặc yêu thích nghệ thuật thưởng trà săn lùng. Bạn có thể mua một chiếc ấm Tử Sa dễ dàng ở bất kỳ đâu, và nên nhớ hãy chọn mua nơi bán những chiếc ấm chất lượng nhé!

chon-mua-am-tu-sa-10
Ấm Tử Sa là một trà cụ không thể thiếu đối với người yêu trà, hiện nay phong trào chơi Ấm Tử Sa đang nở rộ . Chúng ta có thể dễ dàng mua được một chiếc ấm tử sa tốt ở các cửa hiệu trà ở các thành phố lớn như Hà Nội hay TP HCM .
Người có tiền thì mua những chiếc ấm tử sa mới đặt hàng của các nghệ nhân nổi tiếng, người khác thì mua lại ấm cũ của những người chơi ấm khác bán lại với giả cả hợp lý hơn .

Xem thêm:

Thập đại danh trà đất việt

Những loại trà cụ phải có khi thưởng trà

Phân biệt Ấm Tử Sa thật và giả

5 Phương pháp đánh giá Ấm Tử Sa

Trào lưu làm giả Ấm Tử Sa đầu thế kỷ XX

Quy trình chế tạo Ấm Tử Sa Nghi Hưng

Cách chọn mua Ấm Tử Sa

Chăm sóc Ấm Tử Sa

Phân loại Ấm Tử Sa
Nhưng có một điều rất quan trọng mà nhiều người chơi ấm không chú ý là cách làm sạch ấm,sạch mùi đất mới của ấm tử sa mới . Còn với ấm tử sa cũ thì có một vấn đề khác là mỗi người có một sở thích uống một loại trà riêng nên vấn đề đặt ra là ta phải khử đi mùi trà cũ của chiếc ấm mới mua để không ảnh hưởng đến mùi trà của loại trà mà chúng ta hay dùng.
Các cách làm sạch và khử mùi ấm tử sa thì giang hồ có lưu truyền rất nhiều cách từ đơn giản đến phức tạp với các nguyên liệu như đậu hũ , mía … và có những cách rất mất thời gian như ngâm ấm trong nước tinh khiết trong bao nhiêu ngày và bao nhiêu lần để ấm thôi hết chất bẩn ra ….
Sau đây chúng tôi xin hướng dẫn các bạn cách làm sạch và khử mùi Ấm Tử Sa mới mua đơn giản và nhanh nhất :

chon-mua-am-tu-sa-10
Ấm Tử Sa mới mua ta cần rửa sạch bụi bẩn,nhìn xem bên trong lòng ấm,vòi ấm,lưới lọc có còn các hạt đất,vụn đất … thừa lại trong quá trình nung và sản xuất ấm hay không, nếu có thì có thể dùng giấy giáp mịn đánh nhẹ hoặc dùng giũa cà nhẹ đối với phần vòi ấm hoặc lưới lọc . Nhớ là nhẹ tay không rất dễ bị sứt ấm . Xong ta rửa sạch lại bằng nước lạnh .
tiếp theo ta cho ấm vào trong nồi đổ nước cho vừa đủ ngập ấm nhớ bỏ nắp ấm và ấm riêng ra, rồi bắc lên bếp đun sôi . các lưu ý trong phần luộc ấm này là khi nước sôi phải vặn nhỏ lửa để nước trong nồi sôi nhẹ nếu nước sôi mạnh có thể đẩy ấm,nắp ấm va vào thành nồi gây nứt vỡ . Một điều rất quan trong nữa là nên cho ấm vào nước lạnh rồi mới đun sôi lên từ từ không được đun sôi nước mới cho ấm vào vì một vài loại đất tử sa rất nhạy cảm với nhiệt độ thay đổi đột ngột nên bị nứt vỡ . Ta giữ nước sôi lăn tăn trong thời gian từ 1 đến 2h tùy vào giá ga đắt hay rẻ ^^ vợ có càm ràm hay không .

cham-soc-am-tu-sa
Sau khi đun sôi xong ta vớt ấm ra lau bằng khăn khô rồi để nguội .
Công đoạn tiếp theo là luộc ấm , vâng ! vẫn là luộc nhưng lần này ta luộc với trà, chọn loại trà mà ta định sử dụng với chiếc ấm này nhé cũng cho lượng nước vừa đủ ngập ấm,rồi đun sôi độ lửa và thời gian đun cũng như trên nhưng khi nước sôi thì ta bỏ trà vào , bỏ trà ít hay nhiều cũng phụ thuộc vào giá trà nữa ^^ nói chung là vừa đủ thôi nhớ dùng cái gắp trà nhét thêm ít trà vào bên trong ấm khi đun nhé .
Sau khi luộc ấm với trà đủ thời gian ta không vớt ấm ra ngay mà cứ để nguyên trong nồi cho đến khi nước trà nguội hẳn mới vớt ấm ra . lau khô và giờ ta đã có thể bắt đầu dùng ấm rồi .
Mẹo nhỏ : Ấm Tử Sa sẽ rất nhanh lên nước,lên màu khi sử dụng với các loại Trà Tân Cương loại tốt , tin tôi đi bạn cứ thử xem sẽ thấy hiệu quả .
Khử mùi và làm sạch Ấm Tử Sa cũ :

phan-loai-am-tu-sa

Đối với ấm tử sa cũ ta không biết là chủ cũ đã sử dụng với loại trà nào hay họ dùng với đủ loại trà trên một ấm tệ hơn nữa là còn để lâu không dùng nên còn có mùi mốc nữa nên khử mùi trà cũ là rất quan trọng .
Điều thứ 2 là cao trà : với vài người thì ấm càng bám cao trà nhiều thì càng thích nhưng với quan điểm cá nhân của tôi thì uống trà ấm chén phải sạch sẽ mà ấm tử sa càng dùn lâu càng bóng ấm tử sa sạch mới phô hết cái đẹp của chất đất. Nên ấm cũ bán cao trà thì phải làm sạch nhưng bằng cách nào ?
Rất đơn giản :” Kem đánh răng ” mà tốt nhất thì ta cứ dùng loại P/S loại thường là được rồi . Cần thêm một chiếc bàn chải cũ lông mềm nữa, ta quết kem đánh răng và dùng bàn chải cọ nhẹ nhàng thì cao trà sẽ đi sạch nếu ấm bẩn quá thì kết hợp với nước ấm và cọ kỹ càng hơn .
Bạn yên tâm là kem đánh răng rất nhanh mất mùi nhất là sau khi luộc,tráng với nước sôi vài lần . nhưng cũng không nên lạm dụng vì mỗi lần dùng kem đánh răng cọ ấm là bạn phải khử mùi,luộc ấm,luộc trà lại rất mất công .

Lưu ý : Tuyệt đối không được dùng bất kỳ một loại hóa chất như nước rửa bát hoặc thứ gì đó tương tự để rửa ấm vì mùi những loại này khi thấm vào ấm rất khó khử thậm chí là không thể ,trừ khi bạn muốn uống Trà Móc Câu hương sunlight .

Ấm sau khi được cọ sạch cao trà ta tiếp tục tráng nước sôi vài lần rồi luộc nước sôi như làm với ấm mới ở trên . Có thể luộc ấm 1 hoặc vài lần đến khi ngửi ấm hết mùi của kem đánh răng là được .
Bước tiếp theo cũng như làm với ấm mới là luộc với loại trà mà sẽ sử dụng với ấm . sau đó ta có thể yên tâm thưởng trà được rồi .
Đây chỉ là cách khử mùi và làm sạch ấm tử sa một cách thông dụng , nếu bạn biết phương pháp nào tốt và tiện lợi hơn hãy email cho chúng tôi để cùng chia sẻ với mọi người .

Like và Share nếu bạn thấy bài viết này hữu ích.... Share on Facebook Share on Google+ Tweet about this on Twitter Share on LinkedIn
Các tin khác

Click Ngay