TIN TỨC

Cách nhận biết ẤM TỬ SA thật và giả

Wednesday, 08/03/2017

Vào năm 2005 chính phủ Trung Quốc đã nghiêm cấm khai thác Khoáng tử sa do lạm dụng và khai thác bừa bãi. Quyết định của chính phủ Trung Quốc được thực thi, thị trường tử sa trở nên đảo lộn, cung không kịp cầu. Nên chỉ sau một vài năm đã xuất hiện mặt hàng làm giả tử sa, sự dụng nguyên liệu thường sau đó gia công thêm phụ liệu hóa học, phẩm màu. Mặt hàng giả sau khi thành phẩm khá giống tử sa thật, nếu người mới tập chơi thì khá dễ bị lừa.

phan-biet-am-tu-sa-that-va-gia-1

Thật ra khoáng tử sa luôn được dự trữ rất nhiều, tại vì trong quá trình chế luyện đất fải trãi qua 1 thời gian khá dài, ít nhất vài năm, lâu hơn nữa có thể vài chục năm và nghe đài truyền hình Trung Quốc thảo luận về khoáng tử sa thì có người cho rằng khoáng tử sa được dự trữ có thể sản xuất thêm hơn trăm năm nữa cũng không hết. Nhưng số lượng thì không được nhiều như trước năm 2005. Thông tin là như vậy.

Các bài viết liên quan đến Ấm Tử Sa:

Tử sa trải qua mấy lần nung
Cách nghệ nhân trộn đất tử sa
10 câu hỏi về tử sa mà bất kể trà hữu nào cũng phải biết
Nhận biết đất tử sa rạn
Tử sa vì sao có đáy xoáy
Sự quan trọng của lỗ lọc trà trong ấm tử sa
Phân biệt ấm bán thủ công và thủ công hoàn toàn
Các loại chân đế ấm tử sa
Chế tác bán thủ và toàn thủ
Đất tử sa gồm những chất gì?
Hiện tượng phong dứu Tử Sa
Lật ngược ấm để thử độ khít của ấm tử sa
Nghệ nhân tử sa xưa và nay
5 Phương pháp đánh giá Ấm Tử Sa
Trào lưu làm giả Ấm Tử Sa đầu thế kỷ XX
Quy trình chế tạo Ấm Tử Sa Nghi Hưng
Làm sạch mùi Ấm Tử Sa
Cách chọn mua Ấm Tử Sa
Chăm sóc Ấm Tử Sa
Phân loại Ấm Tử Sa

Sau đây chúng ta hãy xem những điểm quan trọng để phân biệt ấm đất tử sa.Phân biệt đất tử sa có 4 phương pháp: “nhìn – ngửi – nghe – chà”

1. Nhìn

+ Nhìn bề ngoài: Thuần đất tử sa co 5 màu. Thường gọi là “ngũ sắc thổ”, đó là màu của các chất khoáng kim loại. không bóng loáng, không diễm lệ, chỉ có độ bóng sáng mờ

+ Nhìn bên trong: Đất tử sa không thể quay như các loại đất khác, chỉ có thể nối lại với nhau, nên khi ta nhìn và dùng tay cảm nhận trong bụng ấm sẽ có 1 vết nối. Thường nằm bên quai ấm. Trong bụng ấm còn có những chấm sáng như kim tuyến, đó la thạch anh có sẵn trong đất tử sa.

phan-biet-am-tu-sa-that-va-gia-1

Bề mặt ấm Tử sa.

2. Ngửi

Ngửi phần trong bụng ấm, ấm mới ra lò chỉ có mùi đất và hỏa khí. Không có bất cứ mùi nào khác. Bên ngoài người ta thường dùng sáp đánh bóng để che mắt nhằm hấp dẩn khách hàng

3. Nghe

Hiện nay tình trạng làm giả ấm khá tinh vi, người ta có thể dùng nước làm kiếng trộn vào đất, sau khi thành phẩm, tiếng rất vang… nghe còn trong hơn ấm thật. Nên khi mua chúng ta đừng nên dùng nắp ấm gõ vào bụng ấm, dễ bị nhầm lẫn… ta nên bật nắp ấm, sau đó dùng ống nắp ấm trượt nhẹ 3-4 vòng quanh miệng ấm. Nếu là ấm tử sa thật, âm thanh đanh như sắt, giòn giã như ngọc như đá. Hành động này thì thực tế hơn.

phan-biet-am-tu-sa-that-va-gia-1

Bề mặt ấm Lam sa.

4. Chà

Nhìn bề ngoài ấm có nổi hạt nhỏ như cát, hiện ra sự lồi lõm, nhưng khi ta sờ vào thì mịn màng và trơn láng…Bốn phương pháp kết hợp lại thì có thể nhận biết được đất tử sa chính cống hay là ấm đất có pha chất hóa học, pha màu.

phan-biet-am-tu-sa-that-va-gia-1

Bề mặt ấm Hắc sa.

Like và Share nếu bạn thấy bài viết này hữu ích.... Share on Facebook Share on Google+ Tweet about this on Twitter Share on LinkedIn
Các tin khác

Click Ngay