TIN TỨC

Sự quan trọng của lỗ lọc trà trong ấm tử sa

Tuesday, 30/06/2020

Các dạng lỗ lọc của ấm tử sa và yếu tố quyết định độ mạnh của dòng nước khi rót. Ấm tử sa có 3 dạng lỗ lọc: độc khổng, võng khổng (đa khổng), cầu khổng (lọc tổ ong).

lo-loc-tra-trong-am-tu-sa (2)

Ấm đời Minh thường là độc khổng (1 lỗ lọc), điều này là do công cụ làm ấm lúc đó hầu hết là bằng tre, không làm được những lỗ lọc nhỏ. Nửa cuối đời Thanh ấm thường là đa khổng, những loại lọc đa khổng thường thấy như 7 lỗ, 9 lỗ, 14 lỗ…Những năm 70 của thể kỷ 20, lần đầu xuất hiện ấm lọc tổ ong trong ấm tử sa xuất khẩu sang Nhật Bản. Yêu cầu về lỗ lọc của loại ấm này là phải sắp xếp trật tự, thiết kế theo hình dạng của vòi.

lo-loc-tra-trong-am-tu-sa (3)

Số lượng lỗ lọc của một chiếc ấm không có mối quan hệ trực tiếp đến độ mạnh của dòng nước khi rót ra. Độ mạnh của dòng nước phụ thuộc vào 4 yếu tố:

1- Áp lực nước

2- Áp suất khí quyển

3- Thuy động lực

4- Lượng nước rót ra

Áp lực nước quyết định bởi áp lực của nước trong ấm. Khoảng cách giữa vị trí thoát nước và vị trí mực nước trong ấm càng lớn thì áp lực nước càng lớn, dòng nước càng mạnh. Có nghĩa là, gốc vòi càng thấp thì dòng nước chảy càng mạnh, ví dụ như dáng ấm thạch biều tử dã.

Các bài viết liên quan đến Ấm Tử Sa:

Tử sa trải qua mấy lần nung
Cách nghệ nhân trộn đất tử sa
10 câu hỏi về tử sa mà bất kể trà hữu nào cũng phải biết
Nhận biết đất tử sa rạn
Tử sa vì sao có đáy xoáy
Phân biệt ấm bán thủ công và thủ công hoàn toàn
Các loại chân đế ấm tử sa
Chế tác bán thủ và toàn thủ
Đất tử sa gồm những chất gì?
Hiện tượng phong dứu Tử Sa
Lật ngược ấm để thử độ khít của ấm tử sa
Phân biệt Ấm Tử Sa thật và giả
Nghệ nhân tử sa xưa và nay
5 Phương pháp đánh giá Ấm Tử Sa
Trào lưu làm giả Ấm Tử Sa đầu thế kỷ XX
Quy trình chế tạo Ấm Tử Sa Nghi Hưng
Làm sạch mùi Ấm Tử Sa
Cách chọn mua Ấm Tử Sa
Chăm sóc Ấm Tử Sa
Phân loại Ấm Tử Sa

Áp suất khí quyển phụ thuộc vào khí khổng ở núm ấm. Nếu khí khổng nhỏ quá, khi rót nước, không khí đi vào trong chịu sự hạn chế, từ đó ảnh hưởng đến dòng nước.

Thủy động lực phụ thuộc vào hình dáng của vòi ấm. Nếu vòi nhiều góc ngoặt thì động lực giảm, dòng nước sẽ yếu hơn, giống như vòi dáng ấm mỹ nhân kiên.

lo-loc-tra-trong-am-tu-sa (1)

Nếu vòi rộng thì lượng nước rót ra lớn. Một yếu tố quan trọng là kích thước vòi, vòi lớn, thẳng, ma sát ít thì dĩ nhiên là nước ra mạnh 🙂. Thủy động lực là do hình dáng, lỗ thoát, nếu nước chảy tầng ít ma sát, ra tốt hơn, lỗ sắp xếp không khéo, tạo hiệu ứng chảy rối, xoáy, vặn, nhảy … thì nước ra chập chờn .

Vì vậy, trong rất nhiều dáng ấm, thì dáng thạch biều Cảnh Chu dòng tốt nhất, vì dáng ấm này thỏa mãn cao độ bốn yếu tố trên, tiếp theo là dáng ấm thạch biều tử dã và những dáng ấm có cấu tạo tương tự như thạch biều tử dã.

Content by Trần Thùy An

Like và Share nếu bạn thấy bài viết này hữu ích.... Share on Facebook Share on Google+ Tweet about this on Twitter Share on LinkedIn
Các tin khác

Click Ngay