TIN TỨC

Tìm hiểu ấm Tetsubin

Tuesday, 07/03/2017

Tetsubin là một loại ấm bằng gang của Nhật dùng để đun nước pha trà. Theo cách truyền thống, Tetsubin được đun trên lò than củi. Tetsubin thường được thiết kế và trang trí công phu, có dung tích lớn, tạo hình khác lạ. Ấm Tetsubin nhỏ có dung tích khoảng 500ml, những ấm lớn có dung tích lên tới khoảng 5000ml. Cho tới nay, nguồn gốc lịch sử của Tetsubin vẫn chưa được xác định rõ ràng.

tim-hieu-am-tetsubin4

Có nguồn tin cho rằng nó được phát triển từ các ấm đun nước gọi là Tedorigama đã được sử dụng trong nghi lễ Trà Đạo thời thiền sư Rikyū (1522-1591). Trong thế kỷ XIX, pha trà trở nên phổ biến, cùng với làn sóng đó Tetsubin không còn là một chiếc ấm đun nước đơn thuần nữa mà Tetsubin đã trở thành biểu tượng về trà của nước Nhật.

Xem thêm:

Thập đại danh trà đất việt

Những loại trà cụ phải có khi thưởng trà

Phân biệt Ấm Tử Sa thật và giả

5 Phương pháp đánh giá Ấm Tử Sa

Trào lưu làm giả Ấm Tử Sa đầu thế kỷ XX

Quy trình chế tạo Ấm Tử Sa Nghi Hưng

Làm sạch mùi Ấm Tử Sa

Cách chọn mua Ấm Tử Sa

Chăm sóc Ấm Tử Sa

Phân loại Ấm Tử Sa

Ngoài ra, còn có một loại ấm Tetsubin nhỏ hơn được tráng me, và có giỏ lọc trong lòng ấm dùng để pha trà được gọi là Kyusu gang hay ấm trà. Tuy nhiên, phần lớn Kyusu được làm bằng gốm.

tim-hieu-am-tetsubin4

Ấm Yakkan.

Lịch sử vẫn chưa thể khẳng định rằng Tetsubin xuất hiện lần đầu tiên ở Nhật Bản, nhưng một giả thuyết cho rằng: sự phổ biến rộng rãi của Tetsubin cùng với Sencha, một hình thức trà lá đã được sao khô. Trung Quốc giới thiệu Nhật Bản đến với Sencha vào khoảng giữa thế kỷ XVII. Trong suốt thế kỷ XVIII, người ta bắt đầu uống Sencha với bạn bè hoặc gia đình. Vì sự phổ biến của Sencha mà Tetsubin càng trở nên phổ biến. Ấm Tetsubin dường như không còn mang tạo hình gốc nữa, nhưng lai xuất hiện những loại ấm khác cùng thời. Năm loại ấm gần giống nhất với tetsubin là Tedorikama, Toyama, Mizusosogi, Dobin, và Yakkan. Loại ấm giống với Tetsubin nhất đó là Yakkan. Sự khác biệt chính là Yakkan được làm từ đồng, trong khi Tetsubins được truyền thống làm bằng gang . Một số người đã tự hỏi tại sao Tetsubin đã được phát triển, trong khi Yakkan thời đó đã được dùng. Trà hữu có thể ưa thích cái vị của nước trong ấm gang hơn ấm đồng Yakkan. Trong suốt thế kỷ XVIII, ấm Tetsubin đã trở thành một đồ dùng gia đình không thể thiếu để pha trà. Trong thế kỷ XIX, những thiết kế Tetsubin từ chỗ đơn giản đã chạm tới nghệ thuật trạm trổ công phu.

tim-hieu-am-tetsubin4

tim-hieu-am-tetsubin4

tim-hieu-am-tetsubin4

tim-hieu-am-tetsubin4

Like và Share nếu bạn thấy bài viết này hữu ích.... Share on Facebook Share on Google+ Tweet about this on Twitter Share on LinkedIn
Các tin khác

Click Ngay