TIN TỨC

Tìm hiểu về đất Mặc Lục Nê

Wednesday, 27/05/2020

Những điều cơ bản về đất Mặc Lục Nê

Như chúng ta đã biết, đất tử sa được chia ra làm 3 nhóm chính: tử nê, lục nê, hồng nê. Đất Mặc Lục Nê thuộc nhóm lục nê. Hôm nay em xin chuyển dịch tài liệu về đất Mặc Lục Nê (mỏ Bảo Sơn) trong cuốn “Nghi Hưng tử sa khoáng liệu” của Ngô Sơn.

dat-mat-luc-ne-1

Từ phần vỡ, chúng ta có thể nhìn thấy hạt hồng và đen trong đất

 

Các bài viết liên quan đến Đất :

Tìm hiểu về Sa nguyên khoáng và tử sa Ngoại Sơn
Tìm hiểu về đất Mặc Lục Nê
Đặc điểm đất Đế Tào Thanh
Cách nhận biết Tử Sa Rạn
Sơ lược về đất Thiên Thanh Nê
Tìm hiểu về đất Đoan Nê trong tử sa Nghi Hưng
Đất thiên thanh nê trong cuốn Dương Tiện Minh Sa Thổ
Tìm hiểu về chất men Thiên Mục – Tenmoku

(Xin note với anh chị rằng cuốn này có giá trị tham khảo, nhưng nội dung text và hình ảnh sắp xếp khá lộn xộn, mục lục không tỉ mỉ, không được trình bày khoa học và dễ hiểu. Em biết tiếng nhưng khi đọc em không đánh giá cao về khả năng trình bày logic của tác giả. Nhưng nó vẫn có tác dụng tham khảo vì đến giờ, ngoài cuốn này tổng hợp khá đầy đủ ra, thì không còn cuốn nào được như vậy).

dat-mat-luc-ne-2

Bề mặt đất có các hạt đen trông hơi hỗn loạn

Vẻ bề ngoài của quặng là những khối chắc màu mặc lục (xanh đen) – tên của loại đất này cũng là bắt nguồn từ màu sắc của quặng gốc, dễ vỡ, không cứng, trên bề mặt có màu của kim loại gỉ, và có những mảng màu gỉ (nói cho dễ hiểu là những mảng màu vàng như màu kim loại gỉ). Đất sau khi luyện mịn, khả năng tạo hình tốt, phạm vi nhiệt nung ở mức độ vừa phải, thường nung ở nhiệt 1200-1220 độ, tỷ lệ co ngót 5,5%. Sau khi nung sẽ ra màu vàng nhạt, màu sắc bề ngoài tốt, nhưng có những hạt đen ở trong phôi khiến nó trở nên hơi hỗn loạn. Nung ở nhiệt cao có màu vàng xanh (thanh hoàng).

dat-mat-luc-ne-3

Tiêu bản quặng Mặc Lục Nê trong viện bảo tàng tử sa Nghi Hưng
dat-mat-luc-ne-4
Quặng Mặc Lục Nê trong sách “Nghi Hưng tử sa khoáng liệu”

Mỏ Bảo Sơn cũng là nơi có quặng giáng ba nê (về quặng giáng ba nê này, em xin nói rằng quặng giáng ba nê là quặng tìm thấy khi làm đường, giờ không thể nào khai thác được nữa vì chỗ đó đã là đường rồi, hiện tại quặng giáng ba nê thường sử dụng quặng giáng ba mỏ Bảo Sơn – nơi ở gần địa điểm tìm thấy quặng giáng ba trước đó), nên nếu quặng mặc lục nê này ở gần quặng giáng ba nê, thì trong quặng sẽ có những mảng màu hồng (hồng nê), và nung ra sẽ thấy những hạt màu hồng trong ấm thành phẩm.

Like và Share nếu bạn thấy bài viết này hữu ích.... Share on Facebook Share on Google+ Tweet about this on Twitter Share on LinkedIn
Các tin khác

Click Ngay