TIN TỨC

Chè Vằng và Chè Dung có cùng công dụng không?

Friday, 09/12/2016

Chè dungchè vằng khá được ưa chuộng trong dân gian vì những đặc tính và có rất nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khoẻ của con người.Được sử dụng là thức uống hàng ngày, chè dung và chè vằng cùng có một màu nước óng vàng khi đã được nấu lên, vậy cụ thể chúng có tác dụng như thế nào? Chè Duy Thịnh mời bạn cùng khám phá.

che-dung-tac-dung

Chè Dung

Nguồn gốc: Chè dung được bắt nguồn từ xứ Nghệ được mệnh danh là một đặc sản của vùng đất huyện Quỳnh Lưu. Là một loài cây mọc tự nhiên trong rừng sâu, Chè Dung có thể uống khi đang còn tươi hoặc khi phơi khô, vì thế nhiều người ở xa ngang qua Quỳnh Lưu vẫn hay mua để làm nước uống dần.
Thành phần: Chứa chất flavonoit, nhựa, terpenoit, glycosit đắng, và ancaloit
Theo đông y: Chè Dung có vị ngọt và tính mát nơi đầu lưỡi nhưng không quá ngọt và không có vị đắng như chè vằng hay nước vối.

Tác dụng:
– Chè dung là một phương thuốc được sử dụng để chữa bệnh tá tràng, đau dạ dày, gan, sỏi thận và được coi là một loại thực phẩm có thể làm dịu đi những cơn đói bụng tạm thời.
– Được coi là một loại thực phẩm có thể làm dịu đi những cơn đói bụng tạm thời.
– Kháng khuẩn, chống viêm, thúc đẩy vết thương chóng lành, tái tạo lại các tổ chức tế bào bị tổn thương.
– Điều kinh, bổ huyết, đau bụng kinh cho chị em phụ nữ.
– Chữa nấm tóc, giúp tóc óng mượt.
-Kích thích ăn ngon, chữa chứng mất ngủ, ngủ không sâu, tiêu độc, tiêu hoá tốt.
– Giúp hạ huyết áp, chữa và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ.
Cách sử dụng: Lấy một nắm chè rửa sạch hãm với 2 lít nước sôi hãm uống thay nước.

tac-dung-che-vang-2

Chè vằng

Nguồn gốc: Là loài cây bụi nhỏ mọc hoang, xuất hiện nhiều ở miền trung, đặc biệt là Nghệ An, Hà tĩnh. Chè vằng còn có tên khoa học là Jasminum suptriplinerve Blume, thuộc họ Nhài.
Thành phần chính: lá chè vằng có chứa alcaloid, nhựa, flavonoid Bộ phận dùng làm thuốc là cành, lá tươi hoặc khô.
Theo đông y: Chè vằng có vị đắng, mát sau khi uống thấy ngọt, mùi thơm.

Tác dụng:
– Nước chè vằng uống nhằm giải khát, tiêu độc, kích thích tiêu hoá trong mùa hè.
– Hỗ trợ giảm cân, rất phù hợp với những phụ nữ mới đẻ nhờ tính mát và lành, có tác dụng giảm béo, đau nhức xương khớp, thấp khớp, nhiễm khuẩn sau sinh..
– Chữa thông huyết, điều kinh, đau bụng, viêm tử cung, viêm tuyến sữa, khí hư, bế kinh
– Được dùng tắm cho trẻ sơ sinh để trị ghẻ ngứa.
– Giúp ăn ngon miệng, bổ sung máu cho cơ thể, chữa mệt mỏi, kém ăn.
– Chữa và điều trị đau bụng hay vàng da, có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, làm tăng nhanh tái tạo tổ chức, làm mau lành vết thương và không độc.
Cách sử dụng : Lấy 2-3g Cao lá vằng hãm với 300ml nước đã được đun sôi uống thay nước hàng ngày, lượng nước có thể căn chỉnh sao cho phù hợp với người sử dụng.
Lưu ý: Chè dung và chè vằng có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ con người, tuy nhiên cả hai loại đều có tác dụng hạ huyết áp nên không sử dụng hai thức uống này cho bệnh nhân huyết áp thấp và trẻ em dưới 2 tuổi.

Tuyên bố trách nhiệm: Thông tin trên https://che-sach.com chỉ phục vụ nghiên cứu học tập và mở rộng kiến thức. Không sử dụng làm căn cứ để tiến hành chẩn trị trên lâm sàng.Bài viết này nhằm chia sẻ những thông tin về các bài thuốc quý, bài thuốc dân gian, bài thuốc hay các kiến thức bổ ích về sức khỏe. Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, không phải là các tư vấn y tế, vui lòng tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Thông tin trên https://che-sach.com có thể được trích dẫn, thu thập từ các ấn phẩm, các trang tin điện tử liên quan trong nước và ngoài nước. Nếu phát sinh vấn đề bản quyền, kính đề nghị phản hồi cho chúng tôi.

Like và Share nếu bạn thấy bài viết này hữu ích.... Share on Facebook Share on Google+ Tweet about this on Twitter Share on LinkedIn
Các tin khác

Click Ngay