TIN TỨC

Tản mạn về trà PHỔ NHĨ

Tuesday, 24/12/2019

Trong vô vàn các loại trà, thì có lẽ Phổ Nhĩ là loại trà “dị” nhất. Về phẩm cấp, trà này quả là “thượng vàng, hạ cám”. Bên Trung Hoa, trà này được sử dụng từ ngoài vỉa hè cho tới văn phòng chính phủ, từ việc tráng bát đĩa, đến thiết đãi các nguyên thủ quốc gia. Về giá thành thì chả biết lối nào mà lần, dù bạn có bao nhiêu tiền bạn cũng sẽ mua đc Phổ Nhĩ.

Tra-pho-nhi-banh

Vậy Phổ Nhĩ là gì, và có tính chất thế nào ?

Yếu tố căn cốt của Phổ Nhĩ nằm ở chỗ TRÀ LÀ GIÁ THỂ để nuôi dưỡng các chủng nấm và vi sinh. Ta có thể hình dung nó tương tự với việc nuôi nấm rơm vậy, rơm và mùn gỗ là giá thể để nuôi nấm.

Để làm trà Phổ Nhĩ, chúng ta có hai phương pháp chính:

  • Thụ động: Tạo môi trường phù hợp, để các chủng nấm và vi sinh tự hình thành, sinh sôi trên trà. việc này rất công phu và nhiều khi bị hỏng do nấm hại (thường là nấm mốc xanh) ký sinh lên trà trước các chủng nấm và vi sinh có lợi.
  • Chủ động: Lây nấm (dùng trà đã mang nấm trộn vào trà mới để trà mới nhanh chóng nhiễm nấm) hay dệt bào tử nấm (tạo ra bào tử nấm rồi cấy trực tiếp lên trà).

Phổ Nhĩ thường được chia thành hai nhóm: sống và chín

  • Pn sống: dùng trà chưa oxy hóa làm giá thể.
  • Pn chín: dùng trà đã oxy hóa làm giá thể.

Có nhiều người nghĩ các loại trà lam, trà chít của bà con Mông, Dao làm ra là trà Phổ Nhĩ. Cách nghĩ này là sai, bởi với môi trường làm hai loại trà đó là sấy nóng trên bếp củi thì ko có chủng nấm và vi sinh nào có thể hình thành trên trà được.

Bài viết liên quan đến trà Phổ Nhĩ

6 Cách phân biệt trà Phổ Nhĩ ngon

Vì sao bánh trà Phổ Nhĩ luôn được đóng gói 357gr?

Hướng dẫn phân biệt Trà Phổ Nhĩ

Nguồn gốc của mùi nếp trong trà phổ nhĩ nếp

Tìm hiểu về trà Phổ Nhĩ Kim Hoa

Nguồn gốc của mùi nếp trong trà phổ nhĩ nếp

Mê cung trà Phổ Nhĩ xách tay và những điều bạn chưa biết

Tìm hiểu về cùng trà phổ nhĩ Băng Đảo

Hắc trà (hēichá后发酵茶) và trà Phổ Nhĩ

Sở dĩ hai loại trà đó có màu nước đỏ sẫm là do tanin chuyển đổi theo hướng ngưng tụ mạnh hơn hướng thủy phân. Hay nhiều người làm trà cho rằng, cứ mang trà đóng bánh thì thành trà Phổ Nhĩ, cách nghĩ này chứng tỏ người làm trà còn thiếu hiểu biết hoặc cố tình lừa mị người tiêu dùng.

Nguồn: Thưởng trà

Like và Share nếu bạn thấy bài viết này hữu ích.... Share on Facebook Share on Google+ Tweet about this on Twitter Share on LinkedIn
Các tin khác

Click Ngay