TIN TỨC

Tìm hiểu về trà Phổ Nhĩ Kim Hoa

Wednesday, 19/08/2020

Một số loại trà phổ nhĩ, để lâu trong điều kiện lưu trữ kho khô lý tưởng (không ẩm ướt, nấm mốc), sẽ ngẫu nhiên xuất hiện những đốm nhỏ, tròn màu vàng ở bên trong trà (thường xuất hiện ở trà ép bánh, cục), chúng ta gọi đó là Kim Hoa. Những bánh trà có xuất hiện Kim Hoa thường có nước đỏ, sáng, nhuận, mùi thơm dễ chịu (không phải là mùi mốc), nước ngọt êm.

tra-pho-nhi-kim-hoa

Kim Hoa thực chất là một loại nấm với tên khoa học: Eurotium cristatum, có thể mọc trong đất, trà Phục Chuyên (1 loại trà đen có ở Thiểm Tây, Hồ Nam, Tứ Xuyên), thuốc bắc, trầm hương, dăm gỗ…Khi xuất hiện Kim Hoa, vị chát, đắng của trà được giảm xuống mức thấp nhất, đồng thời tăng độ tinh tế, nồng hậu của trà, đạt được hiệu quả nâng cao phẩm chất trà.

Đồng thời, đây cũng là một loại nấm có tác dụng tốt đối với cơ thể:

1- Chống ô xi hóa: thân nấm sản sinh ra rất nhiều hoạt chất cùng lúc với việc hấp thụ polyphenol trong trà, có tác dụng loại bỏ gốc tự do trong cơ thể người và làm chậm quá trình lão hóa.

2- Giữ cho đường ruột khỏe mạnh: kim hoa có thể loại bỏ một cách hiệu quả mỡ và độc tố trong ruột, khiến đường ruột khỏe mạnh, đồng thời đẩy nhanh quá trình phân hủy mỡ trong cơ thể, góp phần giảm cân.

Kim hoa xuất hiện ngẫu nhiên trong trà phổ nhĩ, thường ở những loại trà phẩm chất tốt, để lâu năm, ngẫu nhiên đạt điều kiện để loại nấm này sinh trưởng mới có khả năng xuất hiện kim hoa, Trung Quốc có một câu: “sương trắng dễ tìm, kim hoa khó thấy” là vậy.

Bài viết liên quan đến trà Phổ Nhĩ

6 Cách phân biệt trà Phổ Nhĩ ngon

Vì sao bánh trà Phổ Nhĩ luôn được đóng gói 357gr?

Hướng dẫn phân biệt Trà Phổ Nhĩ

Nguồn gốc của mùi nếp trong trà phổ nhĩ nếp

Nguồn gốc của mùi nếp trong trà phổ nhĩ nếp

Mê cung trà Phổ Nhĩ xách tay và những điều bạn chưa biết

Tìm hiểu về cùng trà phổ nhĩ Băng Đảo

Hắc trà (hēichá后发酵茶) và trà Phổ Nhĩ

Tản mạn về trà PHỔ NHĨ

Một điều nữa cần phải nói ở đây, đó là chúng ta cần phân biệt giữa nấm kim hoa và một loại nấm mốc độc tên Aflatoxin, do chúng cùng màu vàng nên có khả năng người uống bị nhầm lẫn. Aflatoxin là chất gây ung thư, có hại cho cơ thể người, thường xuất hiện trong cơm mốc, khoai tây mốc, bánh mỳ mốc.

Sự khác biệt giữa kim hoa và loại này là:

1- Kim hoa xuất hiện dưới dạng hình đốm tròn, nhìn thấy rõ ràng, màu vàng sáng. Còn nấm mốc Aflatoxin dạng sợi, màu vàng nhạt, nâu nhạt hoặc xanh lá nhạt.

2- Trà có nấm kim hoa có mùi thơm dễ chịu, còn trà có nấm Aflatoxin có mùi mốc, mùi khác thường.

3- Kim hoa bám chắc trên trà, không dễ rơi, còn Aflatoxin rất dễ thổi bay.

4- Nước trà có kim hoa sáng, trong, mùi thơm, còn nước trà bị nấm mốc đục, mùi mốc rõ, gây khó chịu.

Content by Trần Thùy An

Like và Share nếu bạn thấy bài viết này hữu ích.... Share on Facebook Share on Google+ Tweet about this on Twitter Share on LinkedIn
Các tin khác

Click Ngay